วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

เม็กซิโก 1 ใน 3 ยักษ์ใหญ่ของทวีปอเมริกาเหนือ

ข้อมูลจาก dek-d.com และ thaigoodview.com

เม็กซิโก (Mexico)
 

ชื่อทางการ สหรัฐเม็กซิโก
พรมแดน ด้านบนเป็นกับประเทศสหรัฐอเมริกา ทิศตะวันตกติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก ทิศตะวันออกติดกับอ่าวเม็กซิโก
และทิศใต้ติดกับประเทศในทวีปอเมริกากลาง ได้แก่ กัวเตมาลา เบลิซ
ภูมิประเทศ มีเทือกเขาขนาดใหญ่จำนวนมาก ได้แก่ เทือกเขาเซียร์รามาเดรโอเรียนตัล พาดผ่านพื้นที่ประเทศในแนวเหนือ-ใต้ เกือบจะขนานกับชายฝั่งภาคตะวันออก และเทือกเขาเซียร์รามาเดรออกซีเดนตัล ขนานไปกับชายฝั่งภาคตะวันตก ทางภาคกลางตอนล่างของประเทศยังมีแนวภูเขาไฟทรานส์เม็กซิกัน ส่วนทางภาคใต้ก็มีเทือกเขาเซียร์รามาเดรเดลซูร์ที่ขนานไปกับชายฝั่ง
 

ภาษาที่ใช้ ภาษาสเปนและภาษาชนพื้นเมือง
ระบบการปกครอง สหพันธ์สาธารณรัฐระบบประธานาธิบดี
เมืองหลวง เม็กซิโกซิตี้
เมืองสำคัญอื่นๆ เม็กซิโกซิตี้ กวาดาลาฮาร่า มอนเตเรย์ ปวยบล้า วาฮาก้า ชิวาวา เมริด้า โมเรเลีย
สกุลเงิน เปโซ (MXN) 1 เปโซเม็กซิโก ประมาณ 2.4 บาท
ประชากร 111,211,789 คน
รหัสโทรศัพท์ 52


 
ประเทศเม็กซิโกเป็นประเทศซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ แต่กลับมีคนจำนวนมากเข้าใจผิดว่าอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ (เพราะมีพรมแดนอยู่ทางใต้ของประเทศอเมริกา) มักขึ้นชื่อเสีย(ง)ในด้านยาเสพติดและอาชญากรรม ซึ่งพื้นที่ที่ค่อนข้างอันตรายนั้นมักอยู่ทางเหนือของประเทศที่ติดกับ อเมริกา แต่ตอนกลางและตอนใต้ค่อนข้างปลอดภัย ดังนั้นทางโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยนจึงมักส่งนักเรียนไปแลกเปลี่ยนทาง ตอนกลางและตอนใต้ของประเทศมากกว่าทางตอนเหนือ ประชากรของประเทศใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก จึงถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่สนใจภาษาสเปน นอกจากนี้ ด้วยภูมิประเทศที่อยู่ไม่ไกลจากทวีปอเมริกาใต้นัก จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นหรือประตูของนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ต้องการเดินทาง แบ็คแพ็คไปยังอเมริกาใต้ เช่น เปรู อาร์เจนติน่า ส่วนค่าครองชีพ ค่ารถไฟใต้ดิน 3 เปโซ ค่าอาหาร 1 มื้อ 50 เปโซ ถือว่าไม่แพงนัก

 
 - แป้งตอร์ตีย่า เป็นแป้งแผ่นรูปวงกลมทำมาจากแป้งข้าวโพดหรือข้าวสาลี นำไปห่อกับอาหารต่างๆ
 

 
- Chichen Itza เป็นศูนย์กลางของอาณาจักรมายาในอดีต ปัจจุบันได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ทุกๆ เดือนก.ค.จะมีปรากฎการณ์ที่เงาพระอาทิตย์ส่องมากระทบเหลี่ยมพีระมิด ทำให้เกิดเงาเป็นตัวงูเลื้อยลงมาซึ่งเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์มาก
 

 
- Cancun (กันกุ้น) เป็นสถานที่ตากอากาศชื่อดังของประเทศเม็กซิโก อดีตเคยเป็นหนองบึงอยู่ห่างไกลจากแผ่นดินใหญ่ แต่ปัจจุบันถูกพัฒนาให้มีสะพานเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่เพื่อรองรับการท่อง เที่ยว
 

 
- Taxco (ตัสโก) เป็นเมืองชื่อเสียงในเรื่องของการทำเหมืองแร่เงิน ถูกค้นพบในศตวรรษที่ 18


 

- Acapulco (อะกาปุลโก) เป็นเมืองท่าที่สำคัญในอดีต ปัจจุบันชื่อเสียงในเรื่องเป็นเมืองตากอากาศ มีรีสอร์ทจำนวนมาก รวมถึงสามารถล่องเรือชมอ่าวได้
 
ข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือหรือนาฟต้า
      (North America Free Trade Agreement  :  NAFTA) 
 



           นาฟต้าจัดตั้งขึ้นในปี   ค.ศ.1992  ปัจจุบันมีสมาชิก  4  ประเทศคือ  สหรัฐอเมริกา แคนาดา  เม็กซิโก และชิลี  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้าและบริการระหว่างประเทศสมาชิกยก เลิกภาษีศุลกากร  ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม ขยายโอกาส
การลงทุน คุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา  และแก้ไขข้อพิพาททางการค้าในอนาคตนาฟต้าจะเป็นเขตการค้าที่ใหญ่มากมีจำนวน ประชากรและมูลค่าของสินค้าที่ผลิตได้มากกว่ากลุ่มเศรษฐกิจอื่น ๆ 


  

          นอกจากนี้ยังมีข้อได้เปรียบที่มีค่าจ้างแรงงานต่ำและวัตถุดิบราคาถูกจาก เม็กซิโกมีเงินทุนและเทคโนโลยีระดับสูงจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ปัจจุบันมีนักลงทุนชาวอเมริกันและแคนาดาเข้าไปตั้งโรงงานอุตสาหกรรมใน เม็กซิโกเป็นจำนวนมาก  ทำให้ผลผลิตของนาฟต้าแข่งขันกับตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 
          นาฟต้าเป็นตลาดสำคัญของไทยอีกแห่งหนึ่ง  โดยในปี ค.ศ. 1996 ไทยส่งออกสินค้าไปขายนาฟต้าประมาณร้อยละ 19.2  ของมูลค่าสินค้าส่งออกรวม เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป  เครื่องคอมพิวเตอร์  อุปกรณ์และส่วนประกอบแผงวงจรไฟฟ้า  อาหารทะเลกระป๋อง กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง  อัญมณีและเครื่องประดับ  เป็นต้น



จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
10 มีนาคม 2013   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น