วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปานามา ประเทศรอยต่อของทวีปอเมริกาเหนือ-ใต้

 ข้อมูลจาก thaiza.com และ dek-d.com
 

เป็นประเทศที่อยู่ทางใต้สุด ของอเมริกากลาง จากแผนที่ประเทศปานามา เราจะเห็นว่าเป็นแผ่นดินเรียวยาวและโค้ง ซึ่งเชื่อมแผ่นดินด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ คือประเทศคอสตาริกา และด้านตะวันออกคือประเทศโคลัมเบียไว้ด้วยกัน นอกจากนี้คลองปานามายังเป็นผู้เชื่อมแผ่นดินของมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเล แคริบเบียนอีกด้วย ในทางประวัติศาสตร์ ประเทศปานามาได้รับเอกราชจากประเทศสเปนในปี ค.ศ. 1826 และได้รวมประเทศกับประเทศโคลัมเบีย เอกวาดอร์และเวเนซูเอลาเป็นสาธารณรัฐแห่งโคลัมเบีย ซึ่งแยกตัวได้อย่างอิสระในที่สุดเมื่อปี ค.ศ. 1903 ในทางเศรษฐกิจ ปานามาเป็นประเทศที่มีเรือพาณิชย์เดินทะเลจดทะเบียนในประเทศเป็นอันดับหนึ่ง ของโลก และเป็นประเทศที่ค่าครองชีพไม่สูง คืออาหารมือหนึ่งประมาณ 150 บาท น้ำขวดเล็กขวดละ 26 บาท และค่าเดินทางขนส่งสาธารณะอยู่ที่ครั้งละประมาณ 18 บาทเท่านั้ ปานามา (Panama) เป็นประเทศเล็กๆ มีพลเมืองเพียง 3 ล้านกว่าคนเท่านั้น 





    เดิมปานามาเคยตกเป็นอาณานิคมของสเปน ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2364 ภายหลังได้รวมกับโคลัมเบีย เวเนซุเอลา และเอกวาดอร์ เป็นสาธารณรัฐโคลัมเบีย จนเมื่อปี พ.ศ. 2446 จึงได้แยกประเทศ โดยมี “ปานามา ซิตี้” เป็นเมืองหลวง 


    พื้นที่ ของปานามาเป็นแผ่นดินที่มีลักษณะแคบ แบ่งมหาสมุทรขนาดใหญ่ออกจากกัน การเดินเรือไปมาค้าขายเพื่อข้ามไปอีกฝั่งต้องใช้เวลานาน ทำให้มีความคิดในการขุดคลองเชื่อมมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิกเข้า ด้วยกัน เพื่อย่นระยะการเดินเรือให้สะดวกขึ้นมาสำเร็จเป็นคลองปานามาในปี พ.ศ. 2457

    ก่อนการเดินทางไปปานามานักท่องเที่ยวควรฉีดยาป้องกันไข้เหลืองเสียก่อน เพราะเป็นโรคประจำถิ่นของที่นั่น หลังจากผ่านขั้นตอนทำวีซ่าแล้วก็สามารถบินลัดฟ้าสู่กรุงปานามาได้ทันที

    ปานามาซิตี้ ก็เหมือนกับเมืองหลวงของประเทศอื่นๆ ที่มีความเจริญทางวัตถุปรากฏให้เห็น แต่ก็มีย่านเมืองเก่าที่เรียกว่า Casco Antiguo ซึ่งปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกไปแล้ว


    นอกจากนี้ยังมีสถานที่อีกหลายแห่งที่ควรไปสัมผัสด้วยตา เช่น อาคาร สถาบันวัฒนธรรมแห่งชาติ วิหาร Plaza de la Catedral พิพิธภัณฑ์ Interoceanic Canal Museum ที่บอกเล่าที่มาของการขุดคลองบริเวณคอคอดของประเทศ และ Palacio de las Garzas พระราชวังเก่าที่พำนักของประธานาธิบดี
    การเป็นอาณานิคมของสเปนมาก่อน ทำให้ปานามามีสถาปัตยกรรมแบบสเปนกระจายอยู่หลายแห่งทั้งในปานามาซิตี้ และใน เมืองโบเกเต้ (Boquete) รวมทั้งจังหวัดที่เรียกว่า โคลอน (Colon) เป็นจุดหมายหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว นอกเหนือจากการเที่ยวชมเมืองแล้ว ผู้มาเยือนยังสามารถชมทัศนียภาพความงามทางธรรมชาติ ในอุทยานแห่งชาติที่มีอยู่หลายแห่งเช่นกัน ซึ่งคงต้องใช้เวลาพอสมควร



    สำหรับ The Tailor of Panama ชื่อก็บ่งบอกชัดเจนว่าเรื่องราวเกิดที่ปานามา หลังยุคสงครามเย็น ปานามาเงียบสงบเกินไปสำหรับ แอนดี้ (เพียร์ซ บรอสแนน) สายลับที่ทำงานอยู่ที่นั่น และความเงียบเชียบเกินไปอาจทำให้สถานะของเขาสั่นคลอนได้ แอนดี้จึงเลือกชาวอังกฤษคนหนึ่งในชุมชน ซึ่งก็คือ แฮร์รี (จอฟฟรีย์ รัช) ช่างตัดเสื้อของชนชั้นนำในกรุงปานามาให้ทำหน้าที่คอยสืบหาข่าวจากบรรดา นักการเมือง บุคคลสำคัญต่างๆ แถมแฮร์รียังมี หลุยส์ซา (เจมีลี เคอร์ตีส) เป็นภรรยาทำงานเป็นผู้อำนวยการบริษัทขุดคลองปานามาอีกด้วย แอนดี้คาดว่าน่าจะได้ข้อมูลอะไรดีๆ อยู่บ้าง

    ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำให้แอนดี้พอใจ แฮรี่จึงคิดสร้างเรื่องปั้นข่าวลือให้แอนดี้หลงเชื่อ แต่สิ่งเหล่านั้นกลับนำความยุ่งยากมาสู่เขาในที่สุด 




    The Tailor of Panama สร้างจากนวนิยายของจอห์น เลอ คาร์เร่ กำกับโดย จอห์น บัวร์แมน โดยได้เพีร์ยซ บรอสแนน อดีตเจมส์บอนด์ 007 มารับบทสายลับมหาโหดจอมเจ้าชู้ มีมือรางวัลออสการ์อย่าง จอฟฟรีย์ รัช และเจมี ลีเคอร์ตีส ช่วยกันดำเนินเรื่องได้อย่างสนุกพอประมาณและน่าติดตาม ทำให้อยากรู้จัก “ปานามา” มากยิ่งขึ้น 


จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
16 มีนาคม 2013
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น