วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

กัวเตมาลา ประเทศแห่งความหลากหลาย

ข้อมูลโดย Wikipedia , tripadvisor.com และ hoteltravel.com
Guatemala

กัวเตมาลา หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐกัวเตมาลา (República de Guatemala - เรปู้บลิกะ เด กัวเตม้าหละ) เป็นประเทศในภูมิภาคอเมริกากลาง ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปอเมริกาเหนือ มีชายฝั่งติดกับทั้งมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลแคริเบียน พรมแดนด้านตะวันออกจรดเม็กซิโก ตะวันออกเฉียงเหนือจรดเบลีซ และตะวันตกเฉียงใต้จรดฮอนดูรัสและเอล ซัลวาดอร์

Guatemala City เมืองหลวง ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจหลากหลายทั้งประวัติศาสตร์ของชนเผ่ามายาไป จนถึงวัฒนธรรมร่วมสมัย พิพิธภัณฑ์สองแห่งรวบรวมโบราณวัตถุของชนเผ่ามายา ซึงบางชิ้นถูกค้นพบใกล้กับโบราณสถานแห่งนี้ ส่วนพิพิธภัณฑ์อื่น ๆ มีการแสดงศิลปะชนพื้นเมืองและศิลปะร่วมสมัย ผู้จับจ่ายใช้สอยสามารถเจรจาต่อรองราคาสินค้าหัตถกรรมท้องถิ่นได้ที่ตลาดใต้ ดิน Mercado Central นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอื่น ๆ อาทิเช่น สวนพฤกษศาสตร์และหอไอเฟลจำลอง จบวันที่สวยงามจากการออกเที่ยวชมสถานที่ด้วยการออกตะลุยราตรีใน Zona Viva ที่คึกคัก

 

กัวเตมาลาได้รับการกล่าวขานว่าเป็นดินแดนที่เหมาะกับการศึกษาโบราณคดี เกี่ยวกับอาณาจักรมายาแห่งหนึ่งในโลก นั่นรวมถึงประชากรเชื้อสายมายาที่สืบทอดเชื้อสายมาตั้งแต่โบราณที่ถือเป็น ประชากรถึงครึ่งหนึ่งของประเทศ กัวเตมาลามีชนเผ่าต่างๆ กว่า 21 เผ่า และมีภาษาที่ใช้ในการสื่อสารถึง 23 ภาษา ทำให้กัวเตมาลาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความหลากหลายของประชากรมากที่สุดของโลก

 

มีการจัดตั้งเมืองหลวงครั้งแรกในปี 1524 ต่อมาได้มาการทำสงครามกับนักรบ Cakchiquel ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องย้ายเมืองหลวงมายัง San Miguel Escobarในปี 1527 ภายหลังในปี 1541 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทำให้เมืองหลวงได้รับความเสียหายเป็นอย่าง มาก จึงได้มีการตั้งเมืองหลวงแห่งที่สามบริเวณ la Antigua Guatemala กระทั่งในปี 1773 ก็เกิดเหตุการณ์แผ่นดินใหญ่ที่ทำลายล้างเมืองหลวงดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง

กัวเตมาลา ถูกยึดครองด้วยกองกิสตาดอร์ หรือกองทหารสเปนในศตวรรษที่ 17 และปกครองดินแดนแห่งนี้อยู่กว่า 2 ศตวรรษ สังเกตได้จากสถาปัตยกรรมแบบสเปนที่ตั้งอยู่ในเมืองสำคัญต่างๆ สลับกับหมู่บ้านชาวมายา โดยสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 และ 18 ทั้งสิ้น

และ ในช่วงศตวรรษที่ 20 ได้มีการตื่นตัวเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการรัฐประหารนายพลเอฟเรน ริออส มอนต์ ซึ่งการปกครองของเขาทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปกว่า 200,000 คน นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นต่อการปรับปรุงประเทศอีกก้าวหนึ่ง

ใน ขณะที่ประเทศทั่วโลกประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมถูกทำลายเป็นจำนวนมาก หากแต่กัวเตมาลายังคงอุดมไปด้วยทิวทัศน์อันสวยงาม ทั้งยอดภูเขาไฟ ป่าฝนกึ่งเขตร้อนและทะเลสาบโบราณ คุณจะพบกับแหล่งอนุรักษ์ธรรมชาติ แหล่งป้องกันสัตว์ป่า และเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ หากคุณเป็นผู้ชื่นชอบศึกษาเรื่องราวต่างๆ ก็สามารถเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และสิ่งปลูกสร้างที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศ


ใน กัวเตมาลาซิตีเหมืองหลวงของประเทศคุณจะได้พบกับโรงแรมชั้นนำมากมายที่มา พร้อมกับการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย รวมถึงโรงแรมที่มาพร้อมบริการชั้นดีในราคาสมเหตุสมผลได้ในบริเวณ ชิชิแคสทีเนนโก้ โคบัน ปาปาจาเชล ปอร์โตบาริออส และ เกลซีลเตนังโก อีกด้วย

จอมณรงธร (ตี๋)
ประธานชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2555-56
กลุ่ม "รวมบาป"
11 มีนาคม 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น