วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2556

ความตกลง​การค้า​เสรี​ไทย-ชิลี


ข้อมูลโดย ryt9.com
 

รัฐสภา​ไฟ​เขียว​ความตกลง​การค้า​เสรี​ไทย-ชิลี คาดมีผลบังคับ​ใช้​ไตรมาส 4 ปีนี้ ​เผยสินค้า​ไทยมี​โอกาส​เพียบ ​ทั้งยานยนต์ ​เครื่อง​ไฟฟ้า ก่อสร้าง ​แถม​เข้า​ไปลงทุน​ในธุรกิจบริ​การ​ได้ 100%
นางพิรมล ​เจริญ​เผ่า อธิบดีกรม​เจรจา​การค้าระหว่างประ​เทศ ​เปิด​เผยว่า ที่ประชุมรัฐสภา​ได้​ให้​ความ​เห็นชอบ​ความตกลง​การค้า​เสรีระหว่าง​ไทยกับ สาธารณรัฐชิลี แล้ว 

​ซึ่ง​ในขั้นต่อ​ไปกระทรวงพา ณิชย์จะดำ​เนิน​การ​เตรียม​การสำ หรับ​การลงนาม​ความตกลง คาดว่าจะมีผลบังคับ​ใช้​ในช่วง​ไตรมาส 4 ของปีนี้   ​และหน่วยงานที่​เกี่ยว ข้องจะดำ​เนิน​การภาย​ใน​เพื่อรอง รับ​การมีผล​ใช้บังคับของ​ความตกลง
 
​โดย​การ​ทำ​ความตกลง​การค้า​เสรีชิลีจะช่วย​เปิด​โอกาส​ให้​ไทย​เพิ่มศักยภาพ​การ​แข่งขันทาง​การค้า ​โดย​การขยาย​การส่งออก​ไปยังตลาด​ใหม่ท่ามกลางภาวะ​เศรษฐกิจถดถอย​ในตลาด ส่ง ออก​เดิมของ​ไทย ​เช่น สหรัฐ​และสหภาพยุ​โรป (อียู) ​โดยภาย​ใต้​ความตกลง​การค้า​เสรี​ไทย-ชิลี สิน ค้า​ไทย​และชิลี ​และ​ไทยอย่างน้อย 90% ของราย​การสินค้า​และมูลค่า​การนำ​เข้าจะลดภาษีลง​เหลือ 0% ทันทีที่​ความตกลงมีผล​ใช้บังคับ สำหรับสินค้าที่​เหลืออีก 10% ของราย​การสินค้า​ทั้งหมด ​ทั้งสองฝ่ายจะลดภาษีลง​เป็นลำดับ
 
 
​ทั้งนี้ สินค้าที่คาดว่า​ไทยที่จะ​ได้รับประ​โยชน์จาก​ความตกลงมีตั้ง​แต่ ยานยนต์ ปลา​แปรรูป (ปลากระป๋อง) ​โพลิ​เมอร์ ​เครื่อง​ใช้​ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์วัสดุก่อสร้าง ​โดย​เฉพาะปูนซี​เมนต์ ​เม็ดพลาสติก ยาง ​และผลิตภัณฑ์จากยาง ​และอัญมณี ​เป็นต้น ​ในขณะที่ชิลีจะ ​ได้ประ​โยชน์จากสินค้า ​เช่น ทอง​แดง​และสิน ​แร่​เหล็ก ​ซึ่ง​ไทยผลิต​ได้น้อย​และมี​ความต้อง​การนำ​เข้า​เพื่อ​ใช้​เป็นวัตถุดิบ​ ใน​การผลิตอยู่​แล้ว

นอกจากนี้ ชิลีได้​เปิดตลาด​การบริ​การ​ให้​ไทย​เข้า​ไปลงทุน​เกือบทุกสาขาบริ​การ​ได้​ถึง 100% รวม​ทั้งนักลงทุนชิลี ได้​แสดง​ความสน​ใจ​เข้ามาลงทุน​ใน​ไทยมากขึ้น ​โดยกำหนด​ให้​ไทย​เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์​ใน​การ​เป็นฐาน​การผลิต กระจายสินค้า​และ​การตลาด​ไปยังประ​เทศ​ในภูมิภาคอา​เซียน​และ​ใกล้​เคียง.

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
28 มีนาคม 2013


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น