วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2556

ไทยเห็นพ้องทำข้อตกลงการค้าเสรีกับเปรู

ข้อมูลโดย ไทยรัฐ

"สุรพงษ์" รมว.กต.ร่วมหารือ รมว.กต.เปรู 2 ฝ่าย เห็นพ้องเตรียมจัดเจรจา ทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี ไทย-เปรู ภายในปีนี้ ในการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ที่ประเทศรัสเซีย

 



นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.กระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับ นายฟอร์ทูนาโต ราฟาเอล รอนคากลิโอโล่ (Fortunato Rafael Roncagliolo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรู ในช่วงสัปดาห์ของการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ที่เกาะรุสกี้ นครวลาดีวอสต็อก สหพันธรัฐรัสเซีย

โดยนายสุรพงษ์ได้ กล่าวว่า ไทยปรารถนาที่จะกระชับความสัมพันธ์กับเปรูให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ผ่านความร่วมมือในทุกด้าน และหวังให้เปรูในฐานะประธานสหภาพกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ (The Union of South American Nations - UNASUR) ที่มีสมาชิก 12 ประเทศในแถบละตินอเมริกา เป็นตัวเชื่อมโยงสำคัญระหว่างภูมิภาคละตินอเมริกากับเอเชียให้ใกล้ชิดกันมาก ยิ่งขึ้น

ขณะที่ รมว.ต่างประเทศเปรู ได้รับทราบถึงความสำคัญของไทยในฐานะศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และส่งเสริมให้ไทยใช้เปรูเป็นประตูเชื่อมสู่ทวีปละตินอเมริกา อีกทั้งหวังว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะสามารถเดินทางเยือนเปรูได้ในปีหน้า

ทั้งนี้รัฐมนตรีทั้งสองได้เห็น พ้องที่จะให้การเจรจาจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรี ไทย-เปรู สามารถบรรลุข้อสรุปได้ภายในปีนี้เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

ในโอกาสเดียวกันนี้ นายสุรพงษ์ ได้แจ้งให้ ฝ่ายเปรูทราบว่า รัฐบาลไทยได้เห็นชอบความตกลง ด้านวัฒนธรรมกับเปรู จำนวน ๒ ฉบับ ที่เคยคั่งค้าง พร้อมแจ้งว่า รัฐบาลไทยประสงค์จะขยายความร่วมมือทางวิชาการกับเปรู โดยส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทย และการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลประเทศไทย (Thai Corners) ในมหาวิทยาลัยชั้นนำของเปรู รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายระหว่างอาจารย์และนักเรียนของสองประเทศ

นอกจาก นี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปรู ได้แจ้งว่า ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศเปรูมีกำหนดเยือนไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามความตกลงต่างๆ ที่คั่งค้างระหว่างกันได้

ทั้งนี้นายสุรพงษ์ ได้ย้ำถึงความพร้อมของไทยที่จะทำงานร่วมกับเปรู ทั้งในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศในเรื่องการต่อต้านการลักลอบขนยาเสพติด โดยผ่านการแลกเปลี่ยนข้อมูล การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ และการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันด้วย

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "FS Fanclub"
31 มีนาคม 2013


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น