วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

Alabama Monroe (2012)

  ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com

 

Alabama Monroe
 (อลาบามา มองโคร)

     Didier (ดีดีเยร์) และ Elise (เอลิเซ) ตกหลุมรักซึ่งกันและกันตั้งแต่แรกพบ เขาคือนักดนตรีคันทรี่แนวบลูกราสผู้โรแมนติกแต่ไม่เชื่อในศาสนา เธอคือช่างสักผู้มองโลกในความเป็นจริงแต่ก็มีศรัทธาในพระเจ้า เขาพูด เธอฟัง แม้ว่าพวกเขาจะแตกต่างกันหลายอย่าง แต่ก็เหมือนแม่เหล็กต่างขั้วที่ยิ่งดึงดูดกันและกัน จนในที่สุดทั้งคู่ก็ตัดสินใจแต่งงานกัน และมีพยานรักเป็นลูกสาวน่ารักคนหนึ่ง ซึ่งทุกอย่างดูเหมือนจะแฮปปี้ดีแทค จนกระทั่งเมื่อลูกสาววัย 6 ขวบของพวกเขาได้รับการวินิจฉัยว่ากำลังป่วยเป็นโรคมะเร็ง นั่นคือจุดเริ่มต้นของการพิสูจน์รักแท้ของพวกเขาที่มีต่อกัน ที่จะทำให้คุณผู้ชมต้องตราตรึงไปอีกนาน

 


     Felix Van Groeningen (เฟลิกซ์ ฟัน โกรนินเกน) ผู้กำกับหนุ่มชาวเบลเยี่ยมเชื้อสายดัตช์ กลับมาอีกครั้งหลังจากเคยทำให้เราประทับใจมาแล้วในหนังดราม่า/ตลก The Misfortunates (2009) ซึ่งมาคราวนี้เขามากับหนังดราม่า/ความรัก ที่มีมาครบทั้งความโรแมนติกและความรวดร้าว ปวดหน่วงๆ ที่หัวใจ ยิ่งหนังเล่าเรื่องแบบตัดสลับช่วงเวลาไปมา ยิ่งทำให้นึกถึง Blue Valentine (2010) เข้าไปใหญ่



      ที่น่าสนใจคือหนังเลือกที่จะใช้ดนตรีแนวบลูกราสมาขับกล่อมอารมณ์ (เหมือนในต้นฉบับที่เป็นละครเวที) ซึ่งก็ดูแปลกหูแปลกตาดีสำหรับการที่เห็นคนเบลเยี่ยมมาร้องเล่นเพลงแนวคัน ทรี่ของคนมะกันแบบนี้ แต่พวกเขาก็ทำหน้าที่ได้ดีและมันก็ออกมาสนุกสนานเศร้าซึ้งมากพอที่จะส่ง อารมณ์หนังได้ในยามที่ต้องการ และต้องทำให้บางคนหันมามองเพลงแนวนี้ใหม่อีกครั้งด้วยความสนใจมากขึ้นเป็นแน่ 

 

      หนังอาจจะมากับเรื่องราวบ้านๆ เล่าเรื่องแบบเรื่อยๆ ไม่มีหักมุมให้หงายเงิบ แต่ก็ตัดต่อสลับเหตุการณ์ไปมาอย่างสร้างสรรค์ ไม่ชวนงง ซ้ำยังส่งผลร้อยเรียงทางอารมณ์และเรื่องราวได้อย่างไม่มีสะดุด ส่วนบรรดานักแสดงแม้จะหาคนหน้าตาหล่อสวยอย่างในหนังมะกันที่เราคุ้นเคยแทบไม่ได้ แต่ก็เล่นกันได้อย่างมีเสน่ห์ ร้องเล่นดนตรีกันได้ ซีนอารมณ์หนักๆ ก็ไม่หวั่น ที่อวยมาซะเยอะ ก็เพราะหนังเขาดีจริงๆ คอหนังสายดราม่าที่ไม่น้ำเน่าน่าจะพึงพอใจกันมิใช่น้อย ดูหนังมะกัน หนังกระแสเยอะๆ ก็เปลี่ยนบรรยากาศมาดูหนังยุโรปกันบ้างก็ดีเหมือนกันนะ


 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/


 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
11 เมษายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น