วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

Intouchables (2011)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com

Intouchables 
 (แองตูชาเบลอ - แตะต้องไม่ได้)

     หนัง ดราม่า/ตลกเล็กๆ ขายความอบอุ่นจากฝรั่งเศสเรื่องนี้ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะเดินสายกวาดเงินชนิดถล่มทลายในหลายๆ ประเทศที่เข้าฉาย จนกวาดเงินทั่วโลกไปได้กว่า 364 ล้านเหรียญสหรัฐ และครองตำแหน่งหนังที่ไม่ได้พูดภาษาอังกฤษที่ทำเงินสูงสุดในประวัติศาสตร์ เบียดแชมป์เก่าที่เคยกวาดเงินไปกว่า 274 ล้านเหรียญอย่าง Spirited Away (2001) ลงข้างทางไปเลยทีเดียว

มิตรภาพต่างสปีชีย์
     หนังเสนอเรื่องราวมิตรภาพของสองหนุ่มต่างขั้ว เมื่อ Driss จิ๊กโก๋ผิวหมึกแต่จิตใจดีได้มีโอกาสทำงานเป็นคนดูแล Philippe เศรษฐีหนุ่มใหญ่ที่เป็นอัมพาตตั้งแต่คอลงมาเนื่องจากประสบอุบัติเหตุ ซึ่งถึงแม้ทั้งคู่จะแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว แต่มิตรภาพของพวกเขากลับงอกงาม จนเกิดเรื่องราวน่าประทับใจมากมายตามมา

เพื่อนที่ดีต้องชวนกันพี้กัญชาและเที่ยวหญิง
     ต้องบอกก่อนเลยว่าพล็อตหนังแนวคู่ซี้ต่างขั้วโคตรจะธรรมดา แบบที่เราเคยเห็นมานักต่อ นักแล้ว แต่สอง ผู้กำกับ Olivier Nakache (โอลิวิเยร์ นากาช) และ Éric Toledano (เอริค โตเลดาโน) กลับสามารถเขียนบทและทำหนังออกมาได้กลมกล่อมดูเพลินเอามากๆ หนังค่อนข้างมองโลกในแง่ดี แต่ก็ในแบบกำลังพอเหมาะ ไม่ได้พยายามประโลมโลกหรือออกมาชีช้ำชวนซีเครียดจนเกินไปแต่อย่างใด และที่เป็นเสน่ห์สำคัญของหนังคือ สองพระเอกของเราที่เล่นเข้าขามีเสน่ห์มัดใจ คนดูได้แบบสุดๆ ไปเลยโลด

ดนตรีประกอบเพราะวิวทิวทัศน์งดงาม
     มาถึงตรงนี้คงต้องบอกว่าหนังเขาดีจริงครั่บ แม้จะไม่มีอะไรใหม่แต่ทำออกมาได้ถึง จนใครดูแล้วก็ต้องประทับใจเป็นธรรมดา และถ้าหากใครบางคนจะบอกว่ามิตรภาพต่างขั้วแบบนี้เห็นทีจะมีให้เห็นแต่ในหนัง แค่นั้นแหล่ะ แต่ขอโทษ หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงนะครั่บ (แม้ตัวจริงจะไม่ใช่คนผิวดำก็เหอะ) ดังนั้นอย่าเพิ่งหมดหวังในเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เรื่องราวดีๆ ในโลกนี้ยังมีอีกแยะ มันอยู่ที่เราว่าจะมองหามันเจอหรือเปล่าเท่านั้นแหล่ะ

 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
  
จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
18 เมษายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น