วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

Der Räuber (2010)

  ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com


Der Räuber 
(แดร์ ครอยเบอร์ - โจรผู้ร้าย)

     หนังดราม่าอาชญากรรมจากประเทศเยอรมนี เรื่องนี้สร้างจากนิยายที่เขียนขึ้นจากเรื่องจริงของนาย Johann Kastenberger (โยฮัน คัสเทนแบร์เกอร์) นักวิ่งมาราธอน/โจรปล้นธนาคารชาวออสเตรีย ซึ่งตัวหนังก็เจ๋งพอที่จะถูกเสนอเข้าชิงรางวัลหมีทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์ นานาชาติเบอร์ลินครั้งที่ 60 เสียด้วยนะ ขอบอก

นักวิ่งและโจรในร่างเดียวกัน?!
     หนังเล่าเรื่องของ Johann Rettenberger หนุ่มมาดนิ่งที่เพิ่งพ้นคุกมาจากคดีปล้นแบงค์เมื่อหกปีก่อน ซึ่งเขาก็กลายเป็นดาวเด่นทันทีเมื่อลงแข่งขันวิ่งมาราธอนและทำลายสถิติชาติ ได้ จนชีวิตน่าจะไปได้สวยในการเป็นนักกรีฑาอาชีพ แต่ดูเหมือนว่าเขายังจะเอาดีด้านการปล้นธนาคารอีกเสียด้วยสิ ว่าแล้วก็สวมหน้ากากยางเที่ยวตระเวนปล้นไปวิ่งหนีตำรวจไปซะจนวุ่นวายกันทั้งเวียนนาเชียวงานนี้

หยุดนะนี่คือการปล้น!
     ผลงานของ ผู้กำกับ Benjamin Heisenberg (เบนยามิน ไฮเซนแบรก) เรื่องนี้มาในสไตล์หนังยุโรปคือนิ่ง ๆ พูดน้อย มีสไตล์ แม้ในฉากการปล้นและการ วิ่งหนีตำรวจจะไม่โฉ่งฉ่างตูมตามสไตล์หนังฮอลลีวู้ด แต่ก็ทำออกมาน่าลุ้นได้อยู่ แถมวิวทิวทัศน์ของเวียนนา ออสเตรีย ก็สวยได้ใจซะ ถึงกระนั้นตัวละครหลักก็ดูเหมือนจะปล้นเอามันส์มากกว่าจะจำเป็นต้องปล้น และหนังก็เปิดเผยความรู้สึกนึกคิดของเขาเพียงแต่น้อย ดังนั้นเลยอาจไม่ได้ใจคนดูให้คอยเอาใจช่วยได้เท่าไหร่นัก ทว่าหนังโดยรวมแล้วก็ยังน่าพอใจอยู่ดี

พระเอกเรามาในอารมณ์นี้ตลอดทั้งเรื่อง
     แม้ตัวหนังจะอิงเรื่องหลวม ๆ จากเรื่องจริง แต่ก็ยังแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า คุกไม่ได้มีไว้ดัดสันดานอาชญากร เพราะมีน้อยรายจริงๆ ที่ออกมาแล้วกลับตัวกลับใจเป็นคนดีศรีสังคม ดังนั้นคุกจึงน่าจะมีไว้เพื่อกันคนเหล่านี้ให้พ้นจากสังคมซะมากกว่านะ แถมหลายคนออกมาแล้วก็ดูเหมือนจะเป็นโจรเต็มขั้นไปซะอีกแน่ะ ถึงมีคนขนานนามคุกให้เป็น 'มหาวิทยาลัยโจร' ยังไงล่ะ 


อันเนื่องมาจากหนัง

     เป็นที่รู้กันว่าหนังสร้างโดยอิงจากเรื่องจริงของนาย Johann Kastenberger (1958-1988) นักวิ่งมาราธอนยอดฝีเท้าชาวออสเตรีย ที่ตระเวนออกปล้นธนาคารและก่อคดีฆาตกรรมหลายคดี โดยมีเอกลักษณ์ประจำตัวตอนออกก่อคดีในการสวมหน้ากากยางประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน แห่งอเมริกาและควงปืนลูกซองสั้น จนได้รับฉายา 'ไอ้ลูกซองรอนนี่'


     ที่เด็ดคือ มีครั้งหนึ่งเขาถูกจับได้คาอพาร์ทเม้นท์ ตำรวจพบเงินที่ปล้นมาได้กว่าสี่แสนยูโร ในอีกสองวันต่อมาขณะถูกสอบสวนอยู่บนโรงพักเขาก็อาศัยจังหวะ เจ้าหน้าที่เผลอ โดดออกมาจากหน้าต่างหนีไป และหลังจากที่หลบหนีตำรวจได้หลายวัน ก็ถูกจับตายขณะแหกด่าน โดยมีการระดมกำลังตำรวจกว่า 450 นายออกตามล่าเขา ซึ่งนับว่าเป็นใช้กำลังพลตามจับโจรที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ออสเตรียเลย ทีเดียว

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 


 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
14 เมษายน 2014




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น