วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

Somos lo que hay (2010)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com


Somos lo que hay
(โซโมส โล เกะ ไอ - พวกเราเป็นสิ่งที่เป็น)

     หลังจากการเสียชีวิตไปแบบกระทันหันของผู้พ่อ สมาชิกครอบครัวที่เหลืออีก 4 คน ซึ่งรักษาพิธีกรรมการ 'เปิบมนุษย์' มาช้านาน ถึงกับไปต่อไม่ถูก แต่แล้วพวกเขาก็ตัดสินใจเลือกผู้นำครอบครัวคนใหม่ขึ้นมา และตั้งต้นออกล่าชาวบ้านมาเปิบสยองกันต่อไปตามวิถีทางของครอบครัว ซึ่งใครจะเจอแจ็คพอตจากครอบครัวนี้บ้างนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไปล่ะเน้อ


อย่ามองด้วยสายตาอย่างงั้นสิคร้าบ
     ถึงหนังเม็กซิกันเรื่องนี้จะว่าด้วยเรื่องของครอบครัวมนุษย์กินคน แต่ก็ไม่ได้เหมือนหนังแนวนี้ส่วนใหญ่ที่เน้นขายฉากแหว่ะฉากโหด หรือทำให้เห็นว่าคนพวกนี้เป็นพวกวิปริตที่ชื่นชอบและสนุกสนานกับการเปิบมนุษย์แต่อย่างใด เพราะหนังนั้นมาในคราบหนังดราม่าครอบครัวสุดจริงจัง ไม่เน้นขายแหว่ะ (แต่ก็ยังมีฉากชวนสยองให้เห็นอยู่) และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าไม่มีใครในครอบครัวที่ชอบทำอย่างนี้แต่ก็จำ เป็นต้องรักษาวิถีทางของครอบครัวเอาไว้

น้องคนรูปซ้ายเล่นดีแถมสวยได้อีก
     ช่วงแรกๆ ของหนังอาจจะดูเรื่อยๆ ธรรมดาๆ เป็นหนังดราม่าครอบครัวทั่วๆ ไปอยู่บ้าง แต่พอถึงช่วงกลางเรื่องไปเรื่องราวก็ค่อยๆ ขมวดปม เข้มข้นขึ้นมาเยอะ หนังใช้นักแสดงหลักๆ แค่ 4 คนซึ่งล้วนแต่ทำหน้าที่ได้ดีแบบที่ดูเผินๆ ก็เหมือนกับชาวบ้านระดับรากหญ้าทั่วๆ ไป แต่พอดูดีๆ แล้วจะเห็นถึงความอำมหิตสุดซาดิสม์ของคนเหล่านี้ โดยเฉพาะคุณน้อง Paulina Gaitan (เปาลีนา ไกตัน) ที่มีแววตาที่ชวนสยองมิใช่น้อย

หน้าตาแต่ละคนจิตมาก
     ภาพลักษณ์ของประเทศเม็กซิโกที่เราเห็นในหนังส่วนใหญ่ (ทั้งจากฮอลลีวู้ดหรือหนังเม็กซิกันเอง) นั้น ล้วนแต่ออกมาแลดูไม่น่าอยู่ และไม่ปลอดภัยเอาซะเลย (เอาแค่เห็นการที่ชาวเม็กซิกันส่วนใหญ่ ต้องทำกรงขนาดใหญ่ไว้จอดรถเพราะกลัว จะโดนลักรถไปก็มึนแล้ว) ซึ่งไม่ว่ามันจะเป็นความจริงมากน้อยแค่ไหน ก็ทำให้รู้สึกว่าบ้านเราน่ะน่าอยู่กว่าเยอะ อย่างน้อยก็ไม่ถึงขนาดต้องทำกรงไว้ขังรถล่ะเนอะ เหอๆ

Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/


 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
19 เมษายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น