วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

Holy Motors (2012)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com


     หนังฝรั่งเศสสุดพิลึกของ ผู้กำกับ Leos Carax (เลโอส กาคา) เรื่องนี้แค่เปิดเรื่องมาก็เหวอซะแล้ว ก่อนที่ทั้งเรื่องจะมีแต่เหตุการณ์เหวอๆ เกินอธิบายประดังประเดเข้ามาจนไม่ต้องแปลกใจหากท่านดูไปก็ต้องเกาหัวแกรกๆ พลางพึมพำกับตนเองอย่างเอ๋อๆ ว่า "หนังบ้าอะไรของมันวะเนี่ย?!"   

     หนังตามชีวิตในหนึ่งวันของชายคนหนึ่งที่นั่งรถลิมูซีนสีขาวร่อนไปทั่วปารีส แล้วทยอยสวมบทบาทเป็นบุคคลต่างๆ ไม่ซ้ำแบบทั้งหญิงชราขอทาน, ชายติงต๊อง, นักแสดงโมชั่นแคปเจอร์, จิ๊กโก๋, นักดนตรี ฯลฯ     




     ครับ หนังเขาแนวจริงๆ แต่ไม่ได้แนวไปวันๆ แบบไร้แก่นสารนะ เพราะหนังมีอะไรให้นักดูหนังช่างขบคิดได้ตีความ แต่สำหรับคอหนังขาจรที่เผอิญได้ดูก็คงจะงงเป็นไก่ตาแตกไปตามระเบียบ ทว่าก็ยังดีนะที่ถึงหนังจะดูเหวอๆ งงๆ แต่ก็ไม่น่าเบื่อ เพราะมีอะไรแปลกๆ มาให้ดูกันเรื่อยๆ ในอารมณ์ที่แตกต่างราวกับเอาหนังสั้นมาประติดประต่อกันเป็นเรื่องเดียวคือมี ทั้งอารมณ์บ้าบอ หลุดโลก ดราม่า มิวสิกวีดีโอ หนังเพลง ไปยันหนังอาชญากรรม ป๊าด!  


 

     ทางด้านนักแสดงก็ยังเก๋ได้อีกโดยได้สาว Eva Mendes กับ Kylie Minoque โผล่มาร่วมแจมในบางฉากกับเขาด้วย แต่ที่ควรจะได้รับคำชมไปเต็มๆ ก็คือ Denis Lavant (เดอนี ลาวอง) นักแสดงขาประจำของ ผกก.เขา ที่รับบทบาทหลากหลายตั้ง 8-9 คาแร็คเตอร์ได้ชนิดไม่ซ้ำกันทั้งบุคลิก ท่าทาง ลีลาการพูด สุดยอดไปเลยโลด    


 

     หากดูหนังฝั่งฮอลลีวู้ดมากๆ จนเริ่มเอียนก็เปลี่ยนบรรยากาศมาดูหนังแปลกๆ แนวๆ แบบนี้บ้างก็ดีนะ แม้ดูแล้วอาจจะไม่ค่อยเข้าใจตัวหนังนักก็เถอะ ใครชอบของแปลกเชิญทางนี้ เผื่อท่านอาจจะติดใจนะขอบอก



 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
7 เมษายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น