วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

Chacun son cinéma (2007)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com



Chacun son cinéma
(ชากัง ซง ซิเน้มา - ภาพยนตร์ของแต่ละคน)

     เนื่องด้วยวาระที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ ณ ประเทศฝรั่งเศส มีอายุอานามครบรอบ 60 ขวบเมื่อปี 2007 และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองจึงได้มีการชักชวนเหล่า ผู้กำกับชั้นนำของโลกกว่า 36 รายมาทำหนังสั้นคนละสามนาที โดยมีหัวข้อเกี่ยวกับ "โรงหนัง" นั่นเองจ้า

     ส่วนบรรดารายนามของบรรดาผู้กำกับดัง ๆ ชื่อคุ้น ๆ ที่ส่งหนังเข้าร่วมสังฆกรรมครั้งนี้นั้นก็ได้แก่ ทาเคชิ คิตาโน่ , จางอวี้โหมว , เฉินข่ายเก๋อ , หว่องกาไว , Wim Wenders, Gus Van Sant, David Cronenberg, Lars von Trier, Roman Polanski, Jane Campion เป็นอาทิ

ตอนซ้ายของทั่น Roman Polanski คือหนึ่งในตอนที่ฮาที่สุด
     และเพราะโจทย์ที่เปิดกว้างเช่นนี้ แต่ละท่าน แต่ละเรื่องจึงบรรเลงกันตามอัธยาศัยเชียว ดังนั้นเราจึงจะได้เห็นเรื่องที่ ตลก, ซาบซึ้ง, แนว, การเมือง, สามช่า, จี๊ด ฯลฯ เรียกได้ว่ามีมาไม่ซ้ำแบบกันเลย ซึ่งที่โดดเด่นหน่อยก็คงจะเป็นเรื่องของ จางอวี้โหมว ที่ดูง่ายน่าประทับใจและเรียกรอยยิ้มได้ดีตามสไตล์หนังของเขา หรือในเรื่องของ Lars von Trier ที่น้าแกโผล่มาโชว์โหดด้วยตนเอง ส่วนเรื่องที่ออกแนวตลกสัปดนของท่าน Roman Polanski ก็ฮามิใช่เล่น ส่วนที่ดึงดูดใจสำหรับเรามากที่สุดอีกเรื่องก็คือผลงานของ Elia Suleiman ที่ออกแนวตลกร้ายหน้าตายได้อย่างโดนใจจริงๆ


มีหนังสั้นครบทุกรสให้ได้ดูกันเลย
     แต่เพราะความหลากหลายในแนวทาง และความที่แต่ละเรื่องมีความยาวนิดๆ หน่อยๆ เลยอาจจะให้ความรู้สึกว่า "อะไรฟะ แค่เนี้ย.. จบแล้วหรอเนี่ย?" แก่ท่านในขณะรับชมได้ ยิ่งมีให้ดูกันถึง 33 เรื่องด้วยก็เลยทำให้ไม่ค่อยมีอะไรติดอยู่ในความทรงจำอันเลอะเลือนของเราได้ มากนัก เพราะมันเยอะไปหมด (เสียดายฉบับที่ได้ดู ไม่มีผลงานของ David Lynch และสองพี่น้อง Coen รวมอยู่ด้วย)

บรรดาผู้กำกับที่ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการ
     ยังไงซะการที่ได้ชมผลงานหนังสั้นของบรรดา ผู้กำกับคุณภาพจากเกือบจะทั่วโลกเช่นนี้ก็เป็นประสบการณ์ที่น่าลิ้มลอง โดยเฉพาะสำหรับบรรดา 'คนรักหนัง' ทั้งหลาย ที่คงจะปลาบปลื้มใจมิใช่น้อย เพราะจะได้ชมบรรดาหนังสั้นที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ 'คนรักหนัง' โดยฝีมือของบรรดา 'คนรักหนัง' นั่นเองจ้า


Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 
 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
27 เมษายน 2014




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น