วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2557

Miss Bala (2011)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com



Miss Bala

     Laura สาวเม็กซิกันบ้านนอกผู้ใฝ่ฝันจะประกวดนางงาม ซึ่งเธอก็ได้เข้าประกวดสมใจเสียด้วยสิ แต่แล้วโชคชะตาก็เล่นตลกคาเฟ่ชนิดที่เธอคงขำไม่ออกแน่ เมื่อเธอต้องเข้าไปพัวพันอย่างไม่เต็มใจกับแก๊งค์ค้ายาขาโหด และต้องตกอยู่ท่ามกลางสงครามยาเสพติดที่บู๊กันดุเดือดเลือดพล่านอย่างกับ สงครามกลางเมือง จนอนาคตของนางงามอย่างเธออาจจะจบลงแบบไม่งดงามซะแล้วสิเนี่ย


นางงามเวทีนี้โจรเป็นสปอนเซอร์
     หนังดราม่าอาชญากรรมจากประเทศเม็กซิโก เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจหนักๆ จากเรื่องจริงสุดฉาวในปี ค.ศ.2008 ของ Laura Zúñiga (เล้ารา ซูนยิกา) นางงามคนดังในขณะนั้น ที่โดนจับพร้อมแก๊งค์ค้ายาอาวุธหนักเต็มคันรถ จนเธอถูกกองประกวดถอดตำแหน่งคืนแทบไม่ทัน ซึ่งในเวอร์ชั่นหนังนี้ก็ทำได้ดีถูกใจนักวิจารณ์ จนถึงขั้นถูกส่งเป็นตัวแทนของเม็กซิโกเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาหนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม


เม็กซิโกยังเป็นประเทศที่ไม่น่าอยู่เช่นเดิม
     หนัง เดินเรื่องเรื่อยๆ แต่ก็ประสบความสำเร็จในการเสนอความเป็นเมืองเถื่อนไม่น่าอยู่อาศัยของประเทศเม็กซิโกแบบที่เราเห็นมานักต่อนักในหนังหลาย ๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นแก๊งค์ค้ายาที่ถืออาวุธหนักไปไหนมาไหนชนิดไม่แคร์สื่อ การคอรัปชั่นของข้าราชการทั้งทหารตำรวจ สงครามยาเสพติดสุดรุนแรงที่ฝ่ายอเมริกาต้องเข้ามาร่วมรบด้วย และที่ประชดประชันสุด ๆ คือการใช้อิทธิพลมืดลามไปล็อคสเป็คถึงเวทีประกวดนางงามด้วย

นางเอกเราสลดตลอดทั้งเรื่อง
     หนังเสนอโลกอาชญากรรมของเม็กซิโกอย่างจริงจัง รุนแรง แต่ไม่เร้งเร้า บางคนอาจจะติว่านางเอกดูเซื่องๆ โง่ๆ ไม่หือไม่อือไปหน่อยมั้ย ที่เชื่อฟังโจรตลอดจนตัวเองโดนหางเลขไปด้วย ซึ่งมันก็จริง เพราะหนังไม่ได้แสดงให้เห็นชัดๆ ว่าทำไมนางเอกถึงยอมพวกโจรนัก ว่ากลัวตาย? กลัวคนที่รักได้รับอันตราย? แต่ก็นะ คนเรามันคิดไม่เหมือนกันนี่ ที่สำคัญคือเธอไม่ใช่สาวมะกันสุดมั่นซึ่งพร้อมจะเอาคืนกับเหล่าร้ายแบบที่ เราเห็นจนคุ้นชินในหนังฝรั่งส่วนใหญ่เน้อ
หน้าตาของ Laura Zúñiga ตัวจริง
     มีซีนหนึ่งที่ถ่ายทอดให้เห็นภาพการเกิดระเบิดและกลุ่มควันจากการต่อสู้ระหว่าง แก๊งค์ค้ายา และตำรวจในแถบกลางเมือง และภาพของคู่บ่าวสาวเพิ่งแต่งงานที่กำลังจะไปฮันนีมูนพร้อมๆ กัน ซึ่งดูเหมือนว่าบ่าวสาวคู่นี้จะไม่สนใจใยดีกับภาพความรุนแรงที่ปรากฏ ราวกับมันเป็นเรื่องปกติที่พวกเขาคุ้นเคยอยู่แล้ว ซึ่งมาคิดๆ ดูแล้ว แค่ซีนนี้ซีนเดียวก็อาจจะบ่งบอกถึงสังคมเม็กซิโกในทุกวันนี้ได้อย่างชัดเจน ที่สุดแล้วก็เป็นได้นะ ป๊าด!

Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/


 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
12 เมษายน 2014

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น