วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

Le gamin au vélo (2011)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com


 Le gamin au vélo
(เลอ กาแมง โอ เว้โล - เด็กขี่จักรยาน)
     Cyril (ซีริล) หนูน้อยนิสัยดื้อรั้นวัย 11 ขวบ โดนพ่อทิ้งให้อยู่สถานสงเคราะห์เด็กมาได้พักใหญ่ แต่แล้วจู่ ๆ พ่อที่เปรียบเสมือนทุกสิ่งทุกอย่างของเขาก็ย้ายบ้านหายหัวหนีไปซะดื้อ ๆ เล่นเอาเขาแทบอยู่ไม่ติด และออกตามหาพ่ออย่างไม่หยุดหย่อน โดยมีเพียงจักรยานคู่ชีพของเขาที่พ่อเคยซื้อให้เป็นสมบัติติดตัวอันล้ำค่า ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนความรักของพ่อที่มีต่อเขา
หนังดีจากเบลเยี่ยมมาอีกแล้วจ้า
     และต่อมาสวรรค์ก็ชักพาให้เขาได้พบกับ Samantha (ซามองธา) สาวใหญ่ช่างทำผมน้ำใจงามที่รู้สึกถูกชะตาเด็กชายตัวน้อยคนนี้ทันทีที่ได้เจอ และตกลงรับอุปการะให้เขามาพักอยู่ด้วยในทุกช่วงสุดสัปดาห์ พร้อมกับรับปากจะช่วยตามหาพ่อของ Cyril อีกแรง ซึ่งนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของมิตรภาพอันแสนประทับใจของทั้งคู่ ที่ท่านจะต้องจดจำไปอีกนานโขเลยทีเดียวเชียว


หนูน้อยเสื้อแดงคนนี้แสดงดีมากๆ
     นี่คือผลงานล่าสุดของสองศรีพี่น้องตระกูล Dardenne (Jean-Pierre "ฌอง-เปียร์" และ Luc Dardenne "ลุก ดาร์แดน) ผู้กำกับแพ็คคู่ระดับพรีเมี่ยมจากประเทศเบลเยี่ยม ที่ทำหนังออกมาทีไรก็มักจะไปได้ดิบได้ดีที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ซะจนกลายเป็นแขกประจำของที่นั่นไปซะแล้ว และหนังเรื่องนี้ก็ถึงกับสามารถคว้ารางวัล Grand Prix ซึ่งก็คือรางวัลที่มีศักดิ์ศรีเป็นอันดับที่ 2 รองจากรางวัลปาล์มทองคำ
หนังสะท้อนปัญหาสังคมในแบบที่บ้านเราก็มีแบบนี้ให้เห็น
     หนังดราม่าเรื่องราวบ้าน ๆ เรื่องนี้ดูดีมีเสน่ห์ น่าประทับใจ ดูไม่ยากและชวนติดตามตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งถึงแม้ตัวสอง ผู้กำกับจะบอกว่าอยากทำหนังที่ออกไปทางเทพนิยาย เห็นได้จากการให้พระเอกเราใส่เสื้อสีแดงตลอดที่ชวนให้นึกถึง 'หนูน้อยหมวกแดง'ขึ้นมา แต่ก็สามารถสะท้อนสังคมและดูจริงจังดีชะมัด ในขณะที่ลีลาการเล่าเรื่องของสอง ผกก.นั้นก็ทำให้หนังดูเหนือกว่าหนังดราม่าทั่ว ๆ ไปอยู่หลายขุมนัก

จักรยานคือพาหนะหลักของหนังเรื่องนี้
     ส่วน 2 นักแสดงนำอย่างคุณ Cécile (เซซิล) และหนูน้อย Thomas Doret (โธมา โดเคร) ก็ทำหน้าที่ได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะคนหลังที่เพิ่งมาเล่นหนังเป็นเรื่องแรก แต่ก็สามารถรับบทเป็นเด็กมีปัญหาแต่มีความมุ่งมั่น (ถึงขั้นดื้อรั้น) ได้แจ่มมากๆ ชนิดที่ทั้งน่าตบเกรียนปนน่าสงสารแบบทูอินวันเลยเชียวล่ะ และการที่นี่เป็นหนังเรื่องแรกของ 2 ผู้กำกับที่เริ่มหันมาใช้ดนตรีประกอบก็ทำให้ส่งเสริมอารมณ์ดราม่าให้กับตัวหนัง ได้ขึ้นมาแยะเลยทีเดียว

หน้าตาของสองศรีพี่น้อง Dardenne
     เด็กที่ประสบปัญหาแบบเดียวกับ Cyril นั้นก็มีมากมายในสังคมโลกทุกวันนี้ ที่คนหนุ่มสาวมีลูกในขณะที่ยังไม่พร้อม แล้วสุดท้ายก็ต้องทอดทิ้งลูกไป ทำให้เด็กนั้นขาดความรักและเริ่มทำตัวเป็นเด็กมีปัญหา ซึ่งหากว่าเจอผู้ใหญ่ดีๆ อุปถัมภ์ค้ำชูและคอยชี้นำทาง มอบความรักให้แบบในหนังเรื่องนี้ก็ดีไป แต่ในความเป็นจริงแล้วจะมีสักกี่คนที่จะมีโอกาสได้เจอผู้ใหญ่แบบนั้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งในปัญหาหนักอกบนโลกเบี้ยวๆ ใบนี้ ที่เราต้องประสบกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน


 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/
 
 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
24 เมษายน 2014


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น