วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

Le Concert (2009)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com

Le Concert 
(เลอ กงแซร์ - การแสดงดนตรี)

      หนังดราม่าตลกจากฝรั่งเศสที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับวงดนตรีคลาสสิคสุดอลหม่านเรื่องนี้ ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว เพราะถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล César (หรือตุ๊กตาทองของฝรั่งเศส) ถึง 6 สาขาด้วยกัน (ก่อนจะกวาดมาได้ 2) และยังได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำครั้งล่าสุดในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอด เยี่ยมอีกด้วยแน่ะ

สาวคนนี้คุ้นหน้าคุ้นตาที่สุดในเรื่องแล้ว
     Андрей Филиппов (อังเดร ฟีลีปปอฟ) วาทยากรชื่อดังชาวรัสเซียแห่งคณะ Большой (บัลชอย - ใหญ่) โดนพิษจากระบอบคอมมิวนิสต์เล่นงานจนต้องตกอับกลายเป็นภารโรงมากว่า 30 ปี แล้ววันดีคืนดีเขาก็สบโอกาสได้แอบสวมรอยเป็นคณะบัลชอย ซึ่งถูกเชิญให้ไปเปิดการแสดงที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่าแล้วเขาก็เลยต้องวิ่งวุ่นรวบรวมอดีตลูกวง ที่ต่างกระจัดกระจายไปประกอบอาชีพหาเช้ากินค่ำกันหมดแล้ว จนเกิดเป็นเรื่องราววุ่นๆ ขำๆ สนุกสนาน ประทับใจปนบรรเจิดไปกับเสียงเพลงคลาสสิคกันตลอดงานเลยจ้า


ฉากเล่นคอนเสิร์ตบรรเจิดมาก
     แม้จะมาด้วยเรื่องราวที่เกี่ยวกับวงดนตรีคลาสสิคแต่ก็ไม่ได้มีแต่ฉากเล่นดนตรีกันตลอดทั้งเรื่องหรอกนะ ผู้กำกับ Radu Mihaileanu (ราดู มิเเอเลอานู) เล่าเรื่องให้ออกมาดูง่าย ผ่อนคลาย ตลก และยังประทับใจแบบซึ้งๆ ได้อีกเป็นอย่างดีด้วยเรื่องราวสไตล์'รวบรวมทีมสุดอลหม่าน'ในช่วงแรกอันสนุก สนาน และตามมาด้วยฉากดราม่าขำไม่ออกในช่วงกลางเรื่อง ก่อนจะปิดท้ายด้วยฉากแสดงคอนเสิร์ตที่ลากยาวเต็มๆ เกือบ 20 นาทีได้อย่างสุดบรรเจิดน่าประทับจิตยิ่งนัก

ดูความหล่อของผู้ชายแต่ละคนซะก่อน
      นักแสดงส่วนใหญ่ดูจะไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตานัก แต่ก็ทำหน้าที่กันได้ดี แถมทุกคนยังเล่นดนตรีได้อีกด้วย ก็เลยสร้างความน่าเชื่อถือและอารมณ์ร่วมในฉากเล่นคอนเสิร์ตท้ายเรื่องได้แบบ สุดๆ ไปเลย ซึ่งสำหรับคนที่เคยไม่หือไม่อือกับเพลงคลาสสิคมาก่อน ดูเรื่องนี้แล้วท่านจะพบว่าเพลงคลาสสิคนี่ก็น่าฟัง และฟังไม่ยากอย่างที่เคยคิดเลยล่ะ ขอบอก

นักแสดงส่วนใหญ่เล่นดนตรีได้จริงๆ ไม่มีเม้ม
     สิ่งที่น่าสังเกตในหนังเรื่องนี้คือการที่ชาวตะวันตกเขามีดนตรีในหัวใจกันอย่างน่าชื่นชมจริงๆ คนทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะยากดีมีจน ล้วนสามารถหยิบจับเครื่องดนตรีชนิดโปรดของตนมาบรรเลงได้อย่างมีความสุข เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตพวกเขาจริงๆ ซึ่งก็น่าเสียดายที่บ้านเรา คงจะเห็นภาพแบบนั้นได้ยาก เพราะไม่ว่าจะด้วยพื้นฐานทางวัฒนธรรมหรืออะไรๆ อีกหลายอย่าง ที่แม้แต่เครื่องดนตรีไทยเรายังจะหาคนเล่นได้ยากเลย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคนไทยส่วนใหญ่จึงคิดว่าดนตรีคลาสสิคถึงเป็นอะไรที่ ห่างไกลจากพวกเขานัก (เราเองก็เคยคิดแบบนั้น)

*ช่วงเพลงในหนัง*

 Чайковский (ชีย์โกฟสกี)

     พวกพระเอกเราเป็นชาวรัสเซีย และพระเอกเราก็ชื่นชมปนช่ำชองกับเพลงของ Петр Ильич Чайковский (ปีตรฺ อีลีช ชีย์โกฟสกี) คีตกวีเอกชาวรัสเซียยิ่งนัก จนถึงกับตั้งอกตั้งใจจะเล่น Violin Concerto in D major, Op. 35 ใน คอนเสิร์ตที่ปารีส ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันในหมู่นักดนตรีคลาสสิคว่านี่เป็น ไวโอลิน คอนแชร์โต้ ปราบเซียนที่เล่นยากที่สุดเพลงหนึ่งเลยทีเดียว

     และอย่างที่เราจะเห็นในหนังว่าหลังจากที่พวกเขาไม่ได้เล่นด้วยกันมากว่า 30 ปีแล้ว แถมยังไม่ได้มีโอกาสซ้อมกันเลย เพราะต่างคนต่างมัวแต่ดอดไปทำธุระของตนเอง ในตอนเริ่มต้นเล่นจึงทำไม่ดีกันนัก ก่อนที่จะค่อยๆ หลอมรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกันได้ในเวลาต่อมา ว่าแล้วเราก็มีฉากสุดบรรเจิดนี้มาให้ชมกัน ซึ่งก็ถือว่าสปอยล์กันนิดหน่อย (แต่ไม่ร้ายแรง) ถ้าใครดูแล้วติดใจเราก็มี MP3 ไว้ให้โหลดไปฟังกันบรรเจิดไปข้างเลยด้วยจ้า



 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
30 เมษายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น