วันอาทิตย์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2557

Amour (2012)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com


 Amour
(อามูร์ - ความรัก)

 มาผลงานเรื่องล่าสุดของ Michael Haneke (มิชาเอล ฮานาเคอ) ชาวเยอรมัน ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาอีกแล้วครับท่านเพราะได้ไปเฉิดฉายบนเวทีแจกรางวัลหนัง เกือบทุกเวทีใหญ่ ๆ อาทิการซิวรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ คว้ารางวัลลูกโลกทองคำ และล่าสุดก็ได้ชิงออสการ์ตั้งหลายรางวัล รวมทั้งนักแสดงนำหญิง Emmanuelle Riva (เอมมานูแอล คริวา อายุ 84 ปี ชาวฝรั่งเศส) ซึ่งคุณยายได้ชื่อว่าเป็นผู้เข้าชิงสาขานี้ที่อายุเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสก้าร์เลยทีเดียว

    

     หนังมาในสไตล์หนังยุโรปเป๊ะ นั่นคือการแช่กล้องถ่ายนิ่ง ๆ เป็นอาจิณ เล่นกันอยู่ไม่กี่คน ฉากไม่กี่ฉาก เต็มไปด้วยบทสนทนา และมีฉากสัญลักษณ์งง ๆ ให้ตีความ ดังนั้นหากท่านถูกสไตล์หนังอันฉับฉึ่กหวือหวาของฮอลลีวู้ดแล้วล่ะก็ เตรียมเบื่อและเตรียมหลับได้เลยงานนี้ แต่หากพอจะคุ้นเคยกับหนังยุโรป หรือพอจะเริ่มปรับตัวกับจังหวะของหนังได้ ก็จะพบว่าหนังนั้นไม่ธรรมดาเลยจริงๆ อย่างที่เขาว่าแหละ     


 

      สำหรับเราที่เฉยๆ กับหนังของผู้กำกับคนนี้มาตลอด กลับพบว่าเรื่องนี้ของแกดูเข้าถึงง่ายกว่าเรื่องที่ผ่าน ๆ มาแยะ แม้หนังจะนิ่งๆ แต่กลับสามารถสร้างอารมณ์ให้แก่คนดูได้อย่างหลากหลาย ทั้งสงสาร เศร้า ประทับใจ ซึ้ง งง ช็อค เบื่อกับง่วงไม่นับ และชวนให้ขบคิดหนังจบอารมณ์ไม่จบอีกต่างหาก     



     ที่น่าสรรเสริญสุด ๆ คือการแสดงของทั้งคุณตาคุณยาย ที่โผล่แทบจะทุกฉากและก็เอาอยู่โดยไม่ต้องพึ่งบิ๊กแบ๊ก ดูแล้วแทบจะปูผ้ากราบงามๆ เลยทีเดียว สมแล้วที่คนเขาซูฮกตัวหนังซะปานนี้ เพราะของเขาดีจริงๆ และถ้าจะให้ดีก่อนดูขอให้ท่านนอนหลับพักผ่อนมาอย่างเพียงพอ ไม่งั้นมันคือยานอนหลับดีๆ นี่เอง



 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
13 เมษายน 2014





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น