วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

Poulet aux prunes (2011)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com


  Poulet aux prunes
(ปูเล โต เปริง - ไก่พรัม)

     ผู้กำกับแพ็คคู่สุดคุ้ม Satrapi (ซาตราปี) กับ Vincent Paronnaud (แวงซอง ปารงโน) เคยกอดคอกันแจ้งเกิดอย่างงดงามหยดย้อยจากอนิเมชั่นเรื่อง Persepolis (2007) และนี่คือผลงานลำดับต่อมาของทั้งคู่ที่สร้างจากนิยายภาพชื่อเดียวกันของเจ๊ Satrapi เอง ซึ่งตัวหนังเองก็ได้ไปวาดลวดลายร่วมลุ้นรางวัลสิงโตทองคำในเทศกาลหนังเวนิซอีกด้วย แต่ก็กินแห้วไปในที่สุด


นี่คือหนังรักรันทดที่มาพร้อมสไตล์แปลกๆ
     หนังพาย้อนไปกรุงเตหะรานปี ค.ศ.1958 เพื่อเล่าเรื่องของ Nasser Ali Khan นักไวโอลินชื่อก้อง ซึ่งเป็นคุณพ่อลูกสอง เมียหนึ่ง ที่อยู่ๆ ก็รู้สึกจิตตกขึ้นมา และตัดสินใจนอนรอความตายอยู่บนเตียงดีกว่า จนสร้างความงุนงงมึนตึ๊บให้แก่บรรดาผู้คนรอบข้าง รวมถึงผู้ชมด้วย ไปตามๆ กัน ก่อนที่หนังจะเสนอช่วงเวลา 8 วันที่เขาอยู่บนเตียง และพาไปสำรวจอดีตกับอนาคต รวมถึงสาเหตุที่แท้จริงแห่งการตัดสินใจตายของเขาครั้งนี้อีกด้วย 

แค่เห็นเรียวขาเธอก็เล่นเอาพี่หนวดตกหลุมรักซะแล้ว
     ถึงจะสร้างมาจากนิยายภาพ แต่คราวนี้ ผกก.ทั้งคู่ไม่ได้ทำเป็นอนิเมชั่นเหมือน Persepolis แต่ก็ยังมีบางช่วงของหนังที่ทำเป็นอนิเมชั่น กระนั้นหนังยังให้อารมณ์ฟุ้งฝันเหนือจริง โดยเฉพาะด้านฉากเฉิกที่ใช้ภาพวาดชนิดไม่พยายามเหมือนจริง รวมถึงการใช้นักแสดงฝรั่งเศสมาเล่นเป็นคนอิหร่านที่พูดฝรั่งเศสกันทั้งเรื่อง แถมยังมีอารมณ์ขันเก๋ ๆ แบบฝรั่งเศส และการตัดต่อเล่าเรื่องสลับไปมาระหว่างอดีตปัจจุบันและอนาคต ที่ชวนให้นึกถึงหนังจากฝรั่งเศสอีกเรื่องอย่าง Amélie (2001) ขึ้นมานิดๆ เลยทีเดียว


สวยคมแบบนี้ไม่ปลื้มได้ไง
     อันที่จริงหากตัดด้านสไตล์การเล่าเรื่องเก๋ๆ และอารมณ์ขันออกไปแล้ว พล็อตของหนังเรื่องนี้นี่มันเป็นชีวิตรักรันทดออกแนวน้ำเน่าดีๆ นี่เอง โดยเฉพาะช่วงท้ายที่อยู่ๆ หนังก็ถาโถมจู่โจมคนดูด้วยความเศร้าชนิดที่เล่นเอาตั้งตัวแทบไม่ทัน จนอาจทำเอาท่านน้ำตาไหลได้ง่ายๆ โดยเฉพาะการได้นักแสดงนำมีฝีมืออย่างคุณ Amalric ที่ได้ใจคนดูตั้งแต่เห็นหน้าแล้วมารับหน้าที่ดึงอารมณ์ร่วมตลอดเรื่องได้อย่างน่าชื่นชม


 
สัญญารักใต้ต้นไม้
     บางคนอาจจะติว่าหนังไม่สมจริงทั้งด้านการใช้นักแสดงและฉากเฉิกและประดักประเดิด ในสไตล์ของหนัง แต่สำหรับเราแล้วนี่คือหนังรักขำขื่นที่น่าประทับใจมากๆ เรื่องหนึ่ง อย่างน้อยหนังก็ทำให้เข้าใจว่า หลายครั้งที่เราเห็นคนอื่นคิดสั้นหรือหมดหวังในชีวิต เราก็อย่าเพิ่งด่วนตัดสินเขาว่าโง่ เพราะเราคงไม่รู้หรอกว่าเขาต้องผ่านเรื่องเลวร้ายอะไรมาบ้าง กว่าจะมาถึงจุดที่เขาตัดสินใจเช่นนั้น


 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
17 เมษายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น