วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

Tropa de Elite (2007)

ข้อมูลโดย Nanatakara/bloggang.com




Tropa de Elite
(โตรปา ดี เอลีตี - กลุ่มหัวกะทิ)  
     จะว่าไปแล้วหนังบราซิลเรื่องนี้ก็เหมือนกับเป็นภาคต่อกลาย ๆ ของหนัง City of God (2002) ได้เลยนะเนี่ย เพราะนอกจากจะมีหนึ่งในสองมือเขียนบทจากเรื่องนั้นอย่าง Bráulio Mantovani (เบร๊าลิอู มันโตวานี) แล้ว เรื่องราวยังว่าด้วยโลกอาชญากรรมในเมือง Rio de Janeiro (คริอู ดี ชาเนย์รู) เช่นเดิม เพียงแต่ว่าใน City of God บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของปัญหายาเสพติดในเมือง ส่วนเรื่องล่าสุดนี้ก็คงจะเป็นการอัพเดตสถานการณ์ของปัญหานี้ให้ทันสมัยขึ้นมา อีกหน่อย (ปี 1997) โดยคราวนี้จะเป็นการหันไปเน้นมุมมองทางด้านตำรวจบ้างล่ะ

จิ๊กโก๋ประเทศนี้ถือปืนปืนเล็กยาว กันเป็นว่าเล่น งานนี้ตำรวจก็หนาวสิ
     ปี 1997 เมืองคริอูยังประสบปัญหายาเสพติดและแก๊งจิ๊กโก๋ครองสลัมเช่นเดิม โดยมีตำรวจเลวบางพวกที่รับส่วยจากแก๊งเหล่านี้ด้วย ทั้งนี้แวดวงตำรวจก็คอรัปชั่นกันอย่างหนักในทุกระดับชั้น กินแบบโจ๋งครึ่ม ตะกละตะกราม จนตำรวจในบางประเทศแถวนี้ชิดซ้ายไปเลยทีเดียว แต่ใช่ว่าตำรวจจะเลวกันไปหมด ตำรวจที่ดีก็ยังมีอยู่ และยังมีความหวังอยู่ นั่นก็คือหน่วยงานของตำรวจบราซิลที่เรียกว่า "BOPE" (ย่อมาจากภาษาโปรตุเกส Batalhão de Operações Policiais Especiais - บาตัลเยา ดี โอเปราเซาช์ โปลีซีไอช์ เอสเปซีไอช์ แปลว่า หน่วยตำรวจปฏิบัติการพิเศษ)
ปัญหาอาชญากรรมรุนแรงมากเลยต้องมีตำรวจหน่วยพิเศษไว้ต่อกร
     หนังเล่าผ่านมุมมองของตำรวจน้ำดีสามนายคือ ผู้หมวด Roberto (โครแบร์ตู) หนึ่งในผู้นำหน่วย BOPE ที่กำลังหาตัวแทนมาเสียบตำแหน่งตนเพราะเขากำลังจะถอนตัวไปเลี้ยงลูกที่เพิ่งคลอด และตำรวจใหม่ไฟแรงอีกสองหน่อคือ Neto (เนตู) กับ André (อันเดร) ที่ทนเห็นความฟอนเฟะในสังคมและแวดวงตำรวจไม่ไหวเลยอยากจะสมัครเข้าหน่วย BOPE ให้รู้แล้วรู้รอด แต่หน่วยนี้ก็ไม่ใช่ว่าใครจะนึกจะเข้าก็เข้ากันได้ง่ายๆ เพราะมีการฝึกและคัดกรองอย่างหนัก ชนิดที่ว่าฝึกหนักกว่าทหารอิสราเอลที่ขึ้นชื่อว่ามีการฝึกทหารหนักที่สุดในโลกเลย ซึ่งใครได้บรรจุเข้าหน่วยนี้ล่ะก็ แทบจะเรียกได้ว่าเขากลายเป็นเครื่องจักรสังหารได้เลยล่ะ
ตำรวจหน่วยนี้ถนัดทรมานผู้ต้องหานักแล
     หนังนำเสนออย่างจริงจัง ตีแผ่ปัญหาอย่างเข้มข้น ฉากแอ็กชั่นก็รุนแรงและเด็ดขาด ถึงจะไม่อึ้ง ทึ่ง เสียว และเปี่ยมไปด้วยสไตล์เท่า City of God แต่หนังก็เยี่ยมพอตัว หลายคนอาจจะติว่าหนังเสนอปัญหาในมุมมองเพียงด้านเดียว และกำลังบอกคนดูว่าการแก้ปัญหาอาชญากรรมในเมือง ต้องใช้วิธีตาต่อตาฟันต่อฟันและความรุนแรงเท่านั้น ซึ่งความเป็นจริงมันอาจจะไม่โสภาและถูกต้องนัก แต่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นอีกเสี้ยวหนึ่งของภาพรวม สำหรับคนที่ชอบ City of God หรือหนังแอ็คชั่นดราม่าเนื้อหาเข้มข้น ตีแผ่ปัญหาสังคมและอาชญากรรม นี่เป็นหนังดีที่ไม่ควรพลาดเลย

 Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 


 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
10 เมษายน 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น