วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

แนะนำภาพยนตร์ภาษารัสเซีย

ข้อมูลโดย Wikipedia , Independent
และ oknation.net

 Сказка сказок 
(สกาซกา สกาซัก - นิทานเรื่องหนึ่งจากหลายเรื่อง)


     ภาพยนตร์การ์ตูนจากสหภาพโซเวียต Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик (ซายูส ซาเวียตสกีค ซาซีอาลีสตีชีสกิค รีสปูบลีก - สหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต) หรือ CCCP (USSR) ฉายเมื่อปี 1979 เป็นการ์ตูนสุดคลาสิกของประเทศรัสเซีย ผลงานการกำกับของ Ю́рий Бори́сович Норште́йн (ยูริย์ บารีซาวิช นาร์ชเตียน) สร้างโดย Союзмультфильм (ซายูสมูทฟิล์ม) สตูดิโอในกรุง Москва (มาสกว้า) 


      กวาดรางวัลมาแล้วมากมาย ถูกยกย่องจากนักวิจารณ์และนักสร้างการ์ตูนคนอื่นๆ และยังถูกขนานนามให้เป็น การ์ตูนที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล (Greatest animated film of all time) จากผลสำรวจของหลายสำนัก

  Старик и море 
(สตาริก อี โมเรีย - ชายแก่ กับ ทะเล)

     ภาพยนตร์การ์ตูนจากสหภาพโซเวียต ฉายในปี 1990 กำกับโดย Александр Петров (อาเล็กซานดรฺ ปีโตรฟ) โดยนำนิยายเรื่อง The Old Man and the Sea หรือ "เฒ่าผจญทะเล" ของ Ernest Hemingway นักเขียนชาวอเมริกัน มาดัดเเปลงเป็นการ์ตูน 


      เป็นภาพยนตร์การ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้น จากอมตะนิยายเรื่องยิ่งใหญ่ของนักเขียนชาวอเมริกันชื่อดัง งานเขียนของเขา มีอิทธิพลอย่างยิ่งกับโลกในช่วงศตวรรษที่ 20 หนังสือเล่มต่างๆ ของเขา ถูกแปลเผยแพร่เป็นภาษาต่างๆ กว่า 100 ภาษา มีการนำไปสอนในชั้นเรียนให้กับเด็กนับล้านๆ คนทั่วโลก และยังคงขายได้อย่างสม่ำเสมอ จนกระทั่งทุกวันนี้

Коктебель 
(กักตีบิล - เมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศยูเครน)


      ฉายเมื่อปี 2003 เล่าเรื่องของพ่อกับลูกชาย วัย 11 ขวบ ที่เดินทางร่อนเร่จากกรุง Москва (มาสกวา) ประเทศรัสเซีย สู่เมือง Коктебель (กักตีบิล) ซึ่งพี่สาวของพ่ออาศัยอยู่ กักตีบิลเป็นภาษาของชาวตาตาร์แปลว่า "ดินแดนแห่งเนินเขาสีฟ้า" อยู่กับทะเลดำ เมื่อชาวตาตาร์ถูกขับไล่หลังสงครามพื้นที่กว้างตรงนั้นกลายเป็นฐานอากาศยาน 

      บิดาของเด็กกล่าวว่า "ที่ตรง นั้นกระดาษแผ่นหนึ่งสามารถปลิวร่อนไปได้ไกลหลายไมล์" การเดินทางครั้งนี้กินระยะเวลายาวนาน ทั้งการเดินเท้า โบกรถ ระหว่างนั้นพวกเขาก็รับจ้างทำงานตามสถานที่ต่างๆ เพื่อแลกกับอาหารและที่พักในแต่ละวัน ตลอดการเดินทางนั้นเด็กชายมีพ่อคอยปกป้องคุ้มครอง เป็นแบบอย่างในชีวิต และบอกเล่าเรื่องราวความฝัน เด็กชายได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตโดยตรงจากการทำงานกลางแจ้ง และความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับโลกผ่านทางพ่อของเขา อีกทั้งเด็กชายยังมีสัมผัสพิเศษคือเขาสามารถมองเห็นตำแหน่งที่เขายืนอยู่ได้ จากมุมมองเบื้องบน เชื่อมโยงเขาเข้ากับจิตวิญญาณของนกอัลบาทรอส เด็กชายนี้เติบโตมากับความฝันเช่นนี้ โดยที่เขาหวังว่าวันที่ไปถึงกักตีบิล เขาจะได้พิสูจน์การโบยบินของตัวเองเหมือนนกอัลบาทรอส


      แต่การเดินทางนั้นยาวนาน ความฝันและศรัทธาในตัวพ่อเริ่มลดทอนลงเรื่อยๆ จากสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมของพ่อเขาเอง อย่างไรก็ตามเด็กชายยังคงเดินทางโดยลำพังสู่ดินแดนในฝัน แต่แล้วจิตวิญญาณเสรีพร้อมโบยบินของเขาก็ถูกคว้านเป็นรูโหว่ เมื่อกระดาษแผ่นหนึ่งไม่สามารถร่อนไปได้ไกลจริงอย่างที่บิดาของเขากล่าวไว้ และป้าก็ย้ายไปอยู่ Сибирь (ซีบีร์) แล้ว ภาวะสูญสิ้นความหวังดังกล่าว นำพาสู่การทำลายล้างความฝันด้วยมือของตัวเด็กชายเอง อันเป็นฉากจบที่ทดท้อใจอย่างมาก

 Возвращение 
(วาสวราเเชนเนีย = การกลับมา)


     กำกับโดย Андре́й Петро́вич Звя́гинцев (อันเดรีย ปีโตรวิช ซวากินเซียฟ) ฉายปี 2003 ทำเอา "ซวากินเซียฟ" กำกับเรื่องแรกก็ดังเลย ชนะรางวัลหลายรางวัล แต่ที่ใหญ่ๆ ก็คือ Golden Lion Best Film 2003 จากเทศกาลหนัง Venice ซึ่งเป็นรางวัล สูงสุดของเทศกาล และยังได้รางวัลกำกับหนังเรื่องแรกอีกด้วย เป็นหนังที่นักวิจารณ์บอกว่าเป็น "มีทุกอย่างที่หาไม่เจอในหนังฮอลลีวู๊ด" แต่บางคนอาจบอกว่าห่วยไปเลย 
 

      เล่าเรื่องราวผ่าน สองพี่น้อง Андре́й (อันเดรีย) กับ Иван (อีวาน) ในเรื่องอีวานอายุ 12 ปีแล้ว ยังไม่เคยเจอหน้าพ่อตัวเองเลย ทั้ง 2 อาศัยอยู่กับแม่และยายมาตลอด วันหนึ่งพ่อบังเกิดเกล้าได้กลับมาเยี่ยม เด็กทั้งสองทั้งตื่นเต้นและแปลกใจ ที่จะได้เจอพ่อของตัวเอง อีวานรีบขึ้นไปค้นรูปที่เขาแอบเก็บไว้มาดู เป็นรูปพ่อแม่กำลังอุ้มเขาและมีอันเดรีย อยู่ข้างๆ ทั้งคู่ต่างอยากพูดคุยกับพ่อ แต่พ่อดูไม่ยินดียินร้ายที่ได้เจอพวกเขาเลย ชายที่แม่บอกว่าเป็นพ่อ และมีความเก่งต่าง ๆ นานา 

 

      แต่เด็กทั้งสองกลับเจอพฤติกรรมแปลกๆ ของผู้ที่เขาเรียกว่า พ่อ ไม่ว่าจะเป็น กรึ๊บเหล้าเวลาขับรถ หรือ ปล่อยให้อันเดรียลงไปเดินหาร้านอาหารให้ในเมืองที่ไม่คุ้นเคย แถมยังชอบออกคำสั่งแกมบังคับกับเค้าทั้งสอง อย่างไม่ฟังเหตุผลใดๆ อีวานไม่พอใจในการกระทำของพ่อตัวเองเอามาก ๆ บทสรุปของความจริงเป็นอย่างไรกันแน่ และเด็กทั้งคู่จะหาทางออกกันอย่างไร

  Сво́лочи 
(สโวลาชี - สารเลว)
  

     ภาพยนตร์ประเทศรัสเซีย ฉายเมื่อปี 2006 เป็นเรื่องจริงเกี่ยวกับสหภาพโซเวียต ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 จากหนังสือของ Петр Шелохонов (ปีตร์ แชลาฆานอฟ) กล่าวถึงกองทัพแดงของโซเวียต มีการฝึกเยาวชนอย่างลับๆ เพื่อดำเนินการต่อต้านพวกนาซีเยอรมัน พวกเด็กผู้ชายจะถูกฝึกในค่ายที่เป็นความลับสุดยอด ในเทือกเขาแถบประเทศ Armania 


      พวกเขาได้ถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ต้นว่า จะต้องตายในภารกิจนี้ โดยมีเพียงหนึ่งคนเท่านั้นที่จะรอด และหลังจากนั้นต้องเก็บมันไว้เป็นความลับ
  
Край 
(กราย - ขอบกั้น)
     ฉายในปี 2010 เรื่องราวอยู่ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ดินแดน Сибирь (ซีบีรี - ไซบีเรีย) ของประเทศรัสเซีย (Россия


     ทหารวิศวกรชาวรัสเซียคนหนึ่ง ถูกส่งมาประจำที่นี่เพื่อดูแลรถจักรไอน้ำ ระหว่างทางเขาได้ช่วยชีิวิตสาวเยอรมันคนหนึ่งไว้ เมื่อพาเธอกลับมาที่ฐาน เขาถูกสหายชาวรัสเซียต่อต้าน ด้วยเรื่องของผู้หญิงคนนี้ เพราะประเทศเยอรมันกับรัสเซียอยู่คนละฝ่าย แต่เขากลับตัดสินใจปกป้องสาวเยอรมันคนนี้ไว้แทน

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
22 มีนาคม 2014


1 ความคิดเห็น: