วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557

โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศฝรั่งเศส

ข้อมูลโดย thaieurope.net

 

     ประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับในด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับ พลังงานนิวเคลียร์เนื่องจากมีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี และมีความปลอดภัยสูง

     75 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ภายในประเทศฝรั่งเศสผลิตจากโรงไฟฟ้า นิวเคลียร์ 59 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ประเทศฝรั่งเศสยังเป็นผู้ส่งออกพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนำเงินตราเข้าประเทศกว่า 3 พันล้ายยูโรต่อปี ในปี ค.ศ. 2005 ประเทศฝรั่งเศสมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าถึง 549 พันล้านกิโลวัตต์ ในขณะที่ปริมาณการใช้พลังงานภายในประเทศ 482 พันล้านวัตต์ หรือ 7700 กิโลวัตต์ต่อคน ซึ่งประเทศฝรั่งเศสส่งออกพลังงานไฟฟ้าประมาณ 60-70 พันล้านกิโลวัตต์ มาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี นอกจากนี้ประเทศฝรั่งเศสยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง และเทคโนโลยีด้านเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์นับเป็นอีกหนึ่งสินค้าส่งออกที่สำคัญ

 

     ความสามารถในการรองรับปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในประเทศอย่างเหลือล้นนี้ เกิดจากการตัดสินใจของรัฐบาลฝรั่งเศสในการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตไฟฟ้า จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในปี ค.ศ. 1974 ซึ่งเป็นช่วงปัญหาวิกฤตน้ำมันทั่วโลกครั้งแรก โดยรัฐบาลพิจารณาว่า ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างแต่ขาดแคลน แหล่งพลังงาน และพลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานต้นทุนถูกซึ่งจะช่วยลดภาวะพึ่งพิงการนำเข้า พลังงานจากภายนอก จากผลการตัดสินใจครั้งนั้น ทำให้ประเทศฝรั่งเศสมีความมั่งคงทางด้านแหล่งพลังงาน และมีค่าไฟฟ้าที่ถูกที่สุดในทวีปยุโรป (3 เซ็นต์ยูโร/กิโลวัตต์ ) โดย 90 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศผลิตจากพลังงานนิวเคลียร์ หรือพลังงานน้ำ


 

     นอกจากนี้ โครงการ International Thermonuclear Experimental Reactor (ITER) ซึ่งเป็นความร่วมมือนานาชาติในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจาก สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ได้มีมติเห็นชอบด้วยเสียสนับสนุนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป รัสเซีย และจีน ให้ก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ตอนใต้ของประเทศ ฝรั่งเศส นักการเมืองท้องถิ่นต่างรวมแสดงความยินดีต่อการได้รับเลือกในครั้งนี้ เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มการจ้างงานในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม นักสิ่งแวดล้อมได้แสดงความเป็นห่วงเนื่องจาก Cadarache ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งโครงการอยู่ในแนวเขตแผ่นดินไหว


 Rejoignez le groupes de facebook "Le Club des Langues occidentales de Université Ramkhamhaeng" à https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
30 มีนาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น