วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

แนะนำภาพยนตร์เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเยอรมัน

 ข้อมูลโดย Wikipedia และ nangdee.com

 Die unendliche Geschichte 
(ดี อุนเอนดลิเชอ เกสชิชเทอ - เรื่องเล่าที่ไม่รู้จบ)


     หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า The Never ending Story เป็นภาพยนตร์อเมริกัน ที่ฉายในปี 1984 เล่าถึงเรื่องราวของเด็กกำพร้าแม่วัย 12 ปี ได้ค้นพบกับสิ่งมหัศรรย์ที่น่าตื่นเต้น เมื่อเจ้าของร้านขายหนังสือเก่าแห่งหนึ่งได้มอบหนังสือชื่อ "เรื่องเล่าที่ไม่รู้จบ" ทำให้เขาได้เข้าไปในดินแดนมหัศจรรย์ที่เรียกว่า "โลกแห่งจินตนาการ" และพบกับอัศวินวัยรุ่นผู้ถูกเลือกจากยุวจักรพรรรดินีในการปกป้องรักษา อาณาจักรของเธอให้รอดพ้นจากสงครามก่อการร้ายของเหล่าร้ายที่เรียกว่า "The nothing"


     สร้างมาจากนวนิยายแฟนตาซีของ Michael Ende (มิชาเอล เอนเด้) ชาวเยอรมัน ในหนังสือที่ชื่อว่า Die unendliche Geschichte ตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศเยอรมันเมื่อปี ค.ศ. 1979 ต่อมานวนิยายเรื่องนี้ได้ดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อีกหลายครั้ง

 Inglourious Basterds

 

     เป็นภาพยนตร์อเมริกัน ที่กำกับและเขียนบทโดย Quentin Tarantino ฉายปี 2009 นำแสดงโดย Brad Pitt และ Christoph Waltz (นักแสดงคนนี้ำพูดได้หลายภาษา ทั้งอังกฤษ , เยอรมัน , ฝรั่งเศส และอิตาลี) ชื่อเรื่องดังแปลงมาจากภาษาอิตาลีของภาพยนตร์เรื่อง Quel maledetto treno blindato (เกวล มาเลเด็ตโต เต้รโน บลินด้าโต -  พวกสารเลวไร้เกียรติ ซึ่งฉายในปี 1978 โดยผู้กำกับชาวอิตาลี Enzo G. Castellari - เอ็นโซ จี กัสเตลลารี)


     หนังประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องรายได้และคำวิจารณ์ (321 ล้านดอลล่าห์ จากต้นทุน 70 ล้าน) และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 8 สาขา ชนะใจกรรมการได้รางวัลมา 1 สาขา คือ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมซึ่งมอบให้แก่ คริสโตฟ ไวลซ์

 Barbara 
(บาร์บารา) 



     ภาพยนตร์เยอรมัน ฉายในปี 2012 เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเยอรมันตะวันออก เมื่อครั้งที่ยังไม่รวมประเทศ หมอหญิงคนหนึ่งที่ชื่อ บาร์บารา ย้ายมาทำงานที่โรงพยาบาลเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในชนบท ด้วยวัตถุประสงค์บางอย่าง และด้วยเป้าหมายนี้เองที่ทำให้เธอไม่สุงสิงกับใคร ไม่คบใครเป็นเพื่อน และแยกตัวออกจากสังคม


     นักวิจารณ์ให้ความเห็นว่าเป็นหนังที่เรียบง่าย แต่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ที่ตึงเครียดได้อย่างนุ่มนวล ภาพทิวทัศน์ของชนบทในหนังสวยงามมาก เป็นหนังโรแมนติกสุดประทับใจ แม้ไม่มีฉากโรแมนติกเลย ไม่มีพระเอกหล่อ ไม่มีนางเอกสวย ไม่ใช่หนังรักหวาน ๆ แต่เมื่อได้ดูแล้วต้องตรึงตาตรึงใจอย่างแน่นอน

Django Unchained
 (จังโก้ ผู้ได้รับการปลดปล่อย)


 

     ภาพยนตร์อเมริกัน ฉายปี 2012 กำกับโดย Quentin Tarantino เรื่องราวเกิดขึ้นในตอนใต้ของประเทศอเมริกา สองปีก่อนสงครามกลางเมือง ซึ่งยังคงมีการค้าทาสผิวดำอยู่ ทาสชื่อ "จังโก้" ผู้มีอดีตอันเลวร้ายกับเจ้านายคนก่อน ได้พบกับนักล่าค่าหัวผู้ที่เกิดในเยอรมันนามว่า "ดร.คิง ชุลซ์" (Christoph Waltz) ซึ่งชุลซ์นั้นต้องขอความช่วยเหลือจากจังโก้ เพื่อตามล่าพี่น้องบริตเตอร์ผู้เหี้ยมโหด และสัญญาจะแบ่งค่าหัวให้กับจังโก้ ไม่ว่าจะจับพี่น้องบริตเตอร์ได้เป็นหรือจับตาย หลังจากที่ทั้งสองทำภารกิจนั้นสำเร็จ ชุลซ์จึงช่วยให้จังโก้เป็นไทจากการเป็นทาส 

 

      และด้วยความผูกพันชุลซ์ ได้ตัดสินใจช่วยจังโก้ทำภารกิจใหม่ตามหา "บรูมฮิลด้า" เมียของจังโก้ที่หายไปตั้งแต่มีการซื้อขายทาสนานมาแล้ว ซึ่งภายหลังพบว่าเมียของจัังโก้ได้ตกเป็นทาสของ แคลวิน แคนดี้ (Leonardo Dicaprio) เจ้าของไร่ที่โด่งดังเรื่องความเหี้ยมโหด ซาดิสม์ ชอบจับให้ทาสต่อสู้กันเพื่อความสนุก ทั้งสองจะทำอย่างไรเพื่อพาเมียของจังโก้ออกไปจากที่นี่


     คุณจะได้ฟังบทสนทนาภาษาเยอรมันของ Christoph Waltz กับการแสดงที่ยังคงยอดเยี่ยมและมีเสน่ห์เหมือนเดิม รวมทั้งของ Leonardo Dicaprio เจ้าบทบาทด้วย และมีเพลงประกอบบางเพลงเป็นภาษาอิตาลี

The Monuments Men
 อนุสาวรีย์แห่งบุรุษ


     ภาพยนตร์อเมริกัน ฉายปี 2014 สร้างขึ้นจากเรื่องจริงของนักล่าสมบัติที่มีฝีมือมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ผลงานแอ็คชั่นแนวดราม่าเกี่ยวกับ 7 ผู้สุดยอด ทั้งผู้แนะนำพิพิธภัณฑ์ จิตรกร สถาปนิก หัวหน้าผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์ และนักประวัติศาสตร์ศิลป์ที่ได้มาร่วมแถวหน้าในเหตุการณ์สงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อนำผลงานศิลปะชิ้นโบว์แดงของโลกที่ถูกขโมยไปโดยพวกขโมยชาวนาซี (เยอรมัน) กลับมาคืนเจ้าของโดยชอบธรรม 


     ผลงานศิลปะที่ถูกซุกซ่อนหลังดินแดนข้าศึก พวกเขาจะเห็นวี่แววแห่งความสำเร็จได้อย่างไร แต่เมื่อทีมพิทักษ์ประวัติศาสตร์พบว่าพวกเขาต้องแข่งกับเวลาเพื่อไม่ให้ วัฒนธรรมนับพันปีถูกทำลายลงไป พวกเขาต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อปกป้องและคุ้มครองผลงานอันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

 จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
24 มีนาคม 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น