วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

แนะนำภาพยนตร์เกี่ยวกับวัฒนธรรมละติน

ข้อมูลโดย Wikipedia , bloggang.com
thaipost.net และ sfcinemacity.com

 

  Todo lo que tu quieras 
(โต๊โด โล เกะ ตู เกี๊ยราส - ทุกสิ่งที่เธอต้องการ) 


     ภาพยนตร์จากประเทศสเปน ฉายในปี 2000 ว่าด้วยเรื่องของพ่อที่ทำทุกอย่างเพื่อลูก ครอบครัวของ Velasco (เบลาสโก) ประกอบไปด้วย Leo (เล้โอ) , Alicia (อาลิเซีย) และลูกสาวตัวน้อยของพวกเขา Dafne (ดาฟเน) อายุ 4 ขวบ ซึ่งใช้ชีวิตอย่างสงบในกรุงมาดริด (Madrid) อาลิเซีย ผู้เป็นแม่ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลดาฟเนในช่วงวันหยุดคริสมาสต์ แต่ทว่าอาลิเซียเกิดเสียชีวิตไปอย่างไม่คาดคิด ปล่อยให้ลูกสาวอยู่กับสามีของเธอเพียงลำพัง

 Mutum 
(มูตูม) 
 



     ภาพยนตร์จากประเทศบราซิล (ใช้ภาษาโปรตุเกส) ฉายปี 2007 เล่าถึงชีวิตเด็กชายคนหนึ่งในชนบทของประเทศบราซิล เมืองมินาส เชไรส์ ครอบครัวขัดสน ต้องอยู่กับความเข้มงวดและโหดร้ายของพ่อตัวเอง เขาสนิทกับผู้เป็นอาของเขามากกว่า แต่ก็ดูเหมือนอาคนนั้นตั้งใจจะมาจีบแม่ เพื่อนส่วนใหญ่ก็คอยดูถูก แต่ที่ร้ายที่สุดเขาต้องเสียเพื่อนที่รักที่สุดไป ทำให้เขามองโลกในแง่ร้ายเสมอมา เขาค่อย ๆ เข้าใจชีวิต พร้อมกับละทิ้งความไร้เดียงสาของตัวเองไปทีละน้อย


 El Niño Pez
(เอล นินโย เปซ = เด็กปลา) 
 

     ภาพยนตร์จากประเทศอาเฆนตีนา (พูดภาษาสเปน) ฉายปี 2009 กำกับโดย Lucía Puenzo (ลูซีอา ปวนโซ) ซึ่งสร้างจากนวนิยายชื่อเรื่องเดียวกัน ที่ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เป็นผู้กำกับซะเอง มีการตีพิมพ์ถึง 2 ครั้งในภาษาสเปน คือในปี 2004 และปี 2008 หลังจากนั้นในปี 2009 ได้รับการเผยแพร่ในประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ โดยมีเนื้อหาเป็นเรื่องราวความรักที่ไม่มีวันสมหวังของหญิงสาววัยรุ่นสองคน (เลสเบี้ยน) ที่มาจากฐานะต่างกัน เมื่ออับจนไร้สิ้นหนทางออก พวกเธอจึงตัดสินใจกระทำการในสิ่งที่ก่อให้เกิดอาชญากรรมอันสุดแสนน่าสลดใจ


      หนังเล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งอายุประมาณ 20 ปี อยู่ในครอบครัวที่มีฐานะดีในชุมชนชานกรุง Buenos Aires (บัวโนสไอเรส) ของประเทศ Argentina (อาเฆนตีน่า) และจ้างแม่บ้านคนหนึ่งแบบมาเช้ากลับเย็นเป็นหญิงสาววัยเดียวกัน เธอเป็นสาวหน้าคมผมยาวสวย มาทำงานในบ้านของลูกสาวเจ้าของบ้านตั้งแต่อายุ 13 ปี เด็กสาวหลงรักสาวใช้ตั้งแต่แรกเจอ เธอสารภาพในฉากหนึ่งว่า พวกเขาจึงวางแผนจะหลบหนีไปอยู่ด้วยที่บ้านริมทะเลสาปแห่งหนึ่งอันเป็นความใฝ่ฝันของสาวใช้

 O Estranho Caso de Angélica 
(อู เอสตรันยู ก้าซู ดี อังเชลิกา - กรณีประหลาดของอังเชลิกา) 


 

     ภาพยนตร์จากประเทศโปรตุเกส เข้าฉายปี 2010 เนื้อเรื่องเล่าถึงกลางดึกคืนหนึ่ง Isaac (อิซาอัค) อาชีพช่างภาพ ได้รับโทรศัพท์ขอให้มาถ่ายภาพสุดท้ายของ Angélica (อังเชลิกา) ซึ่งเสียชีวิตไม่กี่วันหลังแต่งงาน เมื่ออิซาอัคมองเธอผ่านเลนส์กล้อง ก็ต้องตกใจ เพราะดูเหมือนว่าอังเชลิกาจะกลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งเพื่อเขาโดยเฉพาะ อีกทั้งเธอตามหลอกหลอนเขาไปตลอดทั้งเรื่อง


Blancanieves 
(บลังกาเนี้ยเบส - หิมะสีขาว) 



     ภาพยนตร์จากประเทศสเปน ฉายในปี 2012 เมื่อกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ยังมีเด็กสาวคนหนึ่งที่ไม่เคยได้เห็นหน้าแม่แท้ ๆ ของตัวเอง เธอได้เรียนรู้ศิลปะในการสู้วัวกระทิงจากพ่อ แต่แม่เลี้ยงใจร้ายของเธอเกลียดชังเธอ วันหนึ่งเธอจึงหนีไปกับคนแคระกลุ่มหนึ่ง จนเรื่องราวของเธอกลายเป็นตำนาน ดัดแปลงจากนิทานเรื่อง "Snow white" อันโด่งดัง 


      Blancanieves เป็นภาพยนตร์ขาวดำ แถมเป็นหนังเงียบอีกต่างหาก ไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาก็ดูได้ ตัวแทนของประเทศสเปนที่ส่งเข้าชิงชัยรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่าง ประเทศยอดเยี่ยมในปี 2013
 
 La grande bellezza
 (ลา กรั๊นเด เบเลสซา - ความงามที่ยิ่งใหญ่) 



     ภาพยนตร์จากประเทศอิตาลี ฉายปี 2013 เล่าเรื่องราวของนักข่าววัยเกษียณคนหนึ่ง ซึ่งเคยประสบความสำเร็จจากการเป็นนักเขียน ปัจจุบันทำงานเป็นคอลัมนิสต์เขียนข่าวสังคมให้กับหนังสือพิมพ์ระดับชาติฉบับ แม้จะอายุมากแล้ว เขาก็ยังคงใช้ชีวิตเตร็ดเตร่ไปตามงานปาร์ตี้ของคนระดับสูง ในอดีตเขาเคยเขียนนิยายเรื่องหนึ่งมาก่อน และเป็นนิยายเล่มเดียวในชีวิตของเขา
 

     จนกระทั่งวันหนึ่งบรรณาธิการขอให้เขาไปสัมภาษณ์แม่ชีคนสำคัญซึ่งเป็นที่ นับถือของคนในอิตาลี และชั่วชีวิตหล่อนไม่เคยยอมให้สัมภาษณ์กับที่ไหนเลย แต่บรรณาธิการรู้มาว่าแม่ชีคนนี้โปรดปรานหนังสือนิยายเล่มหนึ่งมาก นั่นคือนิยายที่นักข่าวชราคนนี้เขียนขึ้น และนี่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดเผยความลับที่ซ่อนอยู่

 Pompeii
(ปอมเปอี)



     ภาพยนตร์ที่สร้างจากความร่วมมือระหว่างประเทศเยอรมันและแคนาดา ฉายปี 2014 เล่าถึงเมืองปอมเปอี (Pompeii) ประเทศอิตาลี ที่เคยเป็นเมืองของอาณาจักรโรมัน ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองนาโปลี (Napoli) แคว้นกัมปาเนีย (Campania) 

 
      เมืองปอมเปอีถูกทำลายบางส่วน และถูกฝังอยู่ในเถ้าและหินภูเขาไฟหนา 4 ถึง 6 เมตร จากเหตุภูเขาไฟเวซูเวียส (Vesuvius) ซึ่งปะทุใน ค.ศ. 79
มรดกโลกขององค์กรยูเนสโกแห่งนี้ เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมที่สุดของประเทศอิตาลี

 300 : rise of an empire

 
      
    ภาพยนตร์อเมริกัน ฉายปี 2014 เล่าถึง Θεμιστοκλῆς (เธมีสโตกลีส) จอมทัพผู้พยายามรวมประเทศกรีซ ต้องนำทหารเข้าห้ำหั่นต่อการรุกรานของเปอร์เซีย ที่ยกทัพเรือเข้ามาโจมตี ภายใต้การนำของ Ἀρτεμισία (อาร์เตมิเซีย) แม่ทัพหญิงผู้หวังจะล้างแค้นชาวกรีก โทษฐานที่สังหารครอบครัวของเธอเมื่อตอนที่เธอยังเด็กเกินกว่าจะต่อสู้ได้ ซึ่งมีทั้งเสน่ห์ และความเข้มแข็งดุดันเป็นสิ่งดึงดูด ที่จะทำให้ผู้ชายยอมตายเพื่อเธอได้ เธอจึงบงการให้ Ξέρξης (เซ็ร์กซีส) ทำตามความต้องการเพื่อบรรลุแผนแก้แค้นของตัวเอง

Participe do grupo do Facebook "Clube de línguas ocidentais da Universidade deRamkhamhaeng" ao https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/ 

จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
23 มีนาคม 2014







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น