วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2557

Chichén Itzá

ข้อมูลโดย Wikipedia

 Chichén Itzá
(ชิเชน อิตซ่า)

     เป็นแหล่งโบราณคดีขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นโดยชาวมายา (Los Mayas - โลส ม้ายาส) ในเขตวัฒนธรรมทวีปอเมริกากลาง ตั้งอยู่ในคาบสมุทร Yucatán (ยูกาตัง) รัฐยูกาตัง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ México (เม้ฆิโก)  ผู้ค้นพบขุมอารยธรรมเหล่านี้ แล้วนำออกมาเผยแพร่ให้ชาวโลกได้ทราบคือ นาย Edward H. Thompson (เอ็ดเวิร์ด เอช ทอมป์สัน) นักโบราณคดีและนักการทูตชาวอเมริกัน ผู้ใช้ชีวิตซอกซอนท่องเที่ยวไปในหมู่พวกมายาด้วยความสนใจจะศึกษาสิ่งลึกลับต่าง ๆ ชิเชน อิตซ่า ในภาษามายา แปลว่า "ปากบ่อน้ำของชาวอิตซา" ได้รับการโหวตจากคนทั่วโลกให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่ ที่ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 7 เดือน 7 ปี 2007 จากการลงคะแนนทั่วโลกผ่านทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ

 

     ชนเผ่ามายาสืบสายมาจากคนพวกแรกที่เดินทางจากทวีปเอเชีย ผ่านเข้ามายังทวีปอเมริกาทางช่องแคบเบริง (Bering Strait) ได้มีการพัฒนาทางวัฒนธรรมทั้งในด้านความเหี้ยมโหดป่าเถื่อนและความมีสติปัญญาสูงส่งในขณะเดียวกัน พวกมายาฝึกความเสียสละด้านมนุษยชาติ ด้วยการควักหัวใจผู้ที่รับการบูชาออกสังเวยเทพเจ้า บางทีอาจกล่าวได้ว่าพวกมายาเป็นต้นตำรับของพวกบูชาความสงบที่ต้องการศาสนาแบบรุนแรงนองเลือด ซึ่งอาณาจักรโบราณในอเมริกากลางนี้ มีพื้นที่อยู่ในบริเวณประเทศเม้ฆิโกคาบเกี่ยวกับ Belice (เบลิเซ) และ Guatemala (กัวเตมาลา) มีความรุ่งเรืองช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาลจนถึง คริสตศักราช 1502 มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่นคร Waka (วากา) ปัจจุบันคือ El Perú (เอล เปรู) มีอายุร่วมสมัยเดียวกับอารยธรรม Teotihuacan (เตโอตีอัวกาน) เป็นอาณาจักรที่กว้างใหญ่ กินพื้นที่ 3 ประเทศคือ เม้ฆิโก , กัวเตมาลา และ Honduras (โอนดูรัส)

 

     ขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาความรู้ด้านดาราศาสตร์ ศิลปะของสถาปัตยกรรม ทางอักษรศาสตร์ ด้านการเขียนบันทึกด้วยตัวอักษรพิเศษ และการค้นพบค่าของเลข 0 ทางคณิตศาสตร์ ชาวมายามีความสามารถทางดาราศาสตร์ สามารถทำนายเวลาเกิดสุริยุปราคาและจันทรุปราคาได้ล่วงหน้าเป็นเวลานาน รู้จักทำปฏิทินใช้ รู้จักประดิษฐ์เลขศูนย์ใช้ในวิชาคณิตศาสตร์ ปฏิทินของชาวมายาเป็นที่ยอมรับว่ามีความเที่ยงตรงอย่างมาก เพราะเป็นปฏิทินที่ทำขึ้นจากระบบดวงดาว โดยปฏิทินนี้ไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลยถึง 380,000 ปี และเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2012 ที่เมืองโบราณชิเชน อิตซา ได้มีการจัดงานที่มีชื่อว่า "จุดสิ้นสุดปฏิทินอันยาวนานของชาวมายา" อีกด้วย แต่ก็น่าแปลกที่พวกเขามิได้ค้นพบประโยชน์อันเกิดจากล้อเลื่อน และหลังจากที่เคยพ่ายแพ้ให้แก่ชนเผ่า Tolteca (โตลเต้กา) ซึ่งอยู่ตอนกลางของประเทศเม้ฆิโก ในท้ายที่สุด พวกมายาก็ตกอยู่ใต้อำนาจของชาวยุโรปที่นิยมความรุนแรงที่เหนือกว่า เมื่อผู้ชนะที่กระหายเลือดโลภที่จะได้ทองและทรัพย์สมบัติของพวกมายาอย่างเต็มที่

 

     ชิเชน อิตซา ถือเป็นศูนย์กลางด้านการเมืองและเศรษฐกิจของอารยธรรมมายา การผสมผสานทางโครงสร้างของสิ่งก่อสร้างหลากหลายชนิดทั้ง Piramide de kukulcan (ปีรามีเด เด กูกูลกัน - ปีระมิดแห่งเทพกูกูลกัน เทพเจ้าสูงสุดของชาวมายา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผู้สร้างมนุษย์) ซึ่งถือเป็นปีระมิดแห่งสุดท้าย และเป็นปีระมิดที่กล่าวได้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุด ของอารยธรรมมายาด้วย นอกจากนั้นยังมีวิหาร Chacmool (ชักโมล - รูปปั้นศิลปะแบบชาวมายา) และมีห้องโถงที่เต็มไปด้วยเสาหลายพันต้น และลานกว้างที่ใช้เป็นที่ชุมนุมของประชาชนในอดีต ชีเชน อิตซา เป็นส่วนหนึ่งของเมืองจำนวนมากมายที่พวกมายาได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ของเทพเจ้าผู้ทรงกระหายเลือด 

 

     ตัววิหารรูปร่างคล้ายปิระมิดยอดตัด ก่อสร้างซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ประกอบด้วยบันไดทางขึ้น 4 ด้าน ด้านละ 91 ขั้น รวมกับยกพื้นที่ฐานของปีระมิดอีกนับรวมเป็นได้ 365 ขั้น เท่ากับจำนวนวันในหนึ่งปี ถือเป็นปฏิทินถาวรอย่างหนึ่งของชาวมายา บนเนื้อที่ราว 6.4 ตารางกิโลเมตร วิหารที่ใหญ่สุดมีชื่อว่า มหาวิหารแห่งนักรบ สร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 12 ตรงกลางสร้างเป็นปราสาทเหลี่ยมทึบสูงขึ้นไปใช้เป็นที่ทำพิธีสังเวยเทพเจ้า
       

    และนอกจากชิเชน อิตซา แล้ว ยังมีปิรามิดและวิหารโบราณของอาณาจักรมายาอีกหลายแห่งด้วยกันที่ล้วนแต่มี ใหญ่โตสวยงาม อาทิ Tikal (ตีกัล) ซึ่งเป็นซากเมืองโบราณขนาดใหญ่ที่สุดของอารยธรรมมายา ปัจจุบันตั้งอยู่ในเขต El Petén (เอลเปเตน) ประเทศกัวเตมาลา ปัจจุบันได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของ UNESCO (ยูเนสโก) สถาปัตยกรรมที่ตั้งอยู่ภายในที่เก่าแก่ที่สุดมีอายุตั้งแต่ 400 ปีก่อนคริสตกาล ช่วงเวลาที่เมืองเจริญถึงขีดสุดคือช่วงยุคคลาสสิก คือ ค.ศ. 200 ถึง 900 ซึ่งช่วงนั้นเมืองตีกัลเป็นศูนย์กลางทั้งการปกครอง เศรษฐกิจ และการทหาร เนื่องจากเมืองตั้งอยู่ในจุดที่เชื่อมโยงกับพื้นที่อื่นๆ ของ Mesoamerica (อเมริกากลาง) ได้ทั้งหมด

Únete al grupo de Facebook "Club de las lenguas occidentales de la Universidad de Ramkhamhaeng" al https://www.facebook.com/groups/365756166805480/

สมัครเข้ากลุ่มเฟส "ชมรมภาษาตะวันตกของมหาวิทยาลัยรามคำแหง" ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/365756166805480/


จอมณรงธร (ตี๋)
กรรมการชมรมภาษาตะวันตก
ปีการศึกษา 2556-57
กลุ่ม "Fanclub FS"
16 มีนาคม 2014

      
      
      

     
      
      
  



    

    

    






      
    









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น